TP.Vinh: Ô nhiễm kéo dài gây bức xúc

ThienNhien.Net – Những năm gần đây trên địa bàn phường Hồng Sơn thành phố Vinh tình trạng môi trường bị ô nhiễm đang gây nhiều bức xúc cho người dân các khối dân cư.

Khu vực dân cư khối 4 và khối 5 phường Hồng Sơn thành phố Vinh có hơn 300 hộ dân cư gần 900 nhân khẩu Đời sống của người dân nơi đây chủ yếu làm nghề kinh doanh dịch vụ và buôn bán nhỏ. Mặc dù là một địa bàn nằm gần trung tâm thành phố nhưng đã 5 năm nay các hộ dân nơi đây luôn phải sống trong tình trạng môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Nguyên nhân chính của việc ô nhiễm môi trường sống của người dân nơi đây là do các chợ Cá, chợ Rau họp hàng ngày ngay trên lề đường, trong lòng các khu dân cư, xả rác thải bừa bãi trên các vỉa hè, lòng đường.

Về vấn đề này ông Đoàn Ngọc Khánh – khối trưởng khối 4 – phường Hồng Sơn thành phố Vinh cho biết: Bà con ở đây đã phải chịu cảnh môi trường sống bị ô nhiễm suốt mấy năm nay rồi, có lúc đến giờ ăn cơm mà mùi hôi bốc lên nồng nặc, ăn uống không được, nhiều người bị ốm đau bệnh tật triền miên…

Không những thế, môi trường ở các khu dân cư thuộc khối 4 phường Hồng Sơn lại càng bị ô nhiễm nghiêm trọng hơn khi chợ mua bán gia súc được họp ngay trong khu vực dân cư. Chợ mua bán lợn được hình thành trên đường Lê Huân nối dài đã tồn tại kể từ khi triển khai xây dựng đình chính chợ Vinh. Những ngày có phiên chợ hàng trăm con lợn được mua bán ngay dưới lòng đường. Điều này không những gây ách tắc, cản trở giao thông của các phương tiện giao thông mà các loại rác thải, xú uế của chợ gia súc đều thải ngay xuống lòng lề đường. Mùi xú uế bốc lên từ lúc 4 giờ 30 sáng đến tận 19 giờ mỗi ngày mới được các vệ sinh viên công ty môi trường đo thị đến thu dọn.

Hơn 50 hộ gia đình sống dọc trên tuyến đường Lê Huân nối dài thuộc địa bàn khối 4 phường Hồng Sơn đang phải sống trong tình trạng môi trường bị ô nhiễm nặng.

Vấn đề ô nhiễm môi trường từ chợ gia súc ở phường Hồng Sơn đã diễn ra từ nhiều năm nay. Chính quyền địa phương đã có nhiều ý kiến nhưng mọi việc vẫn chưa thể khắc phục được. Ông Từ Trọng Hải – phó chủ tịch UBND phường Hồng Sơn Tp Vinh cho biết: Chính quyền phường đã đề nghị nhiều rồi nhưng cũng không thể có biện pháp gì hữu hiệu cả, bây giờ chỉ trông chờ vào chính quyền thành phố đôn đốc đẩy nhanh thi công chợ Vinh để chuyển chợ gia súc đi nơi khác….

Một thực trạng về ô nhiễm môi trường nữa đang diễn ra là ngay trên vỉa hè trước cổng đội thuế chợ Vinh các loại rác thải, chất thải được xả ra bừa bãi. Thế nhưng không thấy đội thuế chợ Vinh, chính quyền phường Hồng Sơn hay công ty môi trường đô thị Vinh đến thu gom, xử lý.

Theo nhiều người dân nơi đây, ngày nắng cũng như lúc trời mưa trên đoạn đường này nước thải từ trong khu vực nhà vệ sinh chợ Vinh đã chảy tràn lên cả mặt đường gây ra mùi hôi thối rất nghiêm trọng.

Giữ gìn môi trường trong lành là giữ gìn cuộc sống cộng đồng không bị dịch bệnh. Dân cư nơi đây rất mong mỏi các cấp ban ngành liên quan và công ty môi trường đô thị thành phố Vinh sớm có biện pháp khắc phục thực trạng trên. Đồng thời, chính quyền địa phương cần chỉ đạo đội quy tắc trật tự đô thị có biện pháp xử lý những trường hợp lấn chiếm vỉa hè để buôn bán rồi vứt rác thải bừa bãi. Có như vậy mới góp phần giữ gìn được môi trường sống một cách trong lành, nhằm hạn chế thấp nhất những loại dịch bệnh do ô nhiễm môi trường gây nên.