TP. Hồ Chí Minh: 7/15 KCX-KCN chưa có hệ thống xử lý nước thải

Nạn ô nhiễm môi trường đang đe doạ sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh. Ô nhiễm chất thải rắn đang hàng ngày, hàng giờ tác động đến đời sống người dân. Đó là chưa kể việc ô nhiễm không khí, bụi bẩn, tiếng ồn…

Kênh Ba Bò (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức) đang bị ô nhiễm nặng do nước thải từ các khu công nghiệp (KCN): Đồng An, Sóng Thần 1, Sóng Thần 2,… đổ vào. Theo Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) quận Thủ Đức, nguồn nước thải từ các khu công nghiệp đổ vào kênh Ba Bò khoảng 15.000m3/ngày làm cho dòng kênh bốc mùi hôi thối nồng nặc. Thậm chí, những mái nhà lợp tôn cũng bị hoen gỉ vì ảnh hưởng của hoá chất.

Nguy hại hơn, phía cuối kênh Ba Bò là vùng trồng rau muống với hàng chục ha, nước thải công nghiệp đổ vào đây chắc chắn ảnh hưởng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại xã Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh), kênh An Hạ cũng đen kịt “đến cá cũng không sống nổi”.

Dòng kênh xanh Bà Lát ngày nào giờ đã bị nước thải của KCN Lê Minh Xuân làm đổi màu đen, bốc lên mùi hôi thối.

Không chỉ vùng nội thành, vùng ven bị ô nhiễm mà ngay cả ngoại thành TP.Hồ chí Minh cũng đang ngày đêm chịu trận “sống chung với ô nhiễm”. Tại huyện Củ Chi, kênh Bến Đò 2 cũng đang ngắc ngoải do nước thải từ KCN Tân Phú Trung xả thẳng vào dòng kênh. Con kênh Trần Quang Cơ (quận 12) đã được người dân “đổi tên” thành “kênh thối”.

TP. Hồ Chí Minh hiện có 15 khu chế xuất – khu công nghiệp (KCX-KCN). Theo ông Trần Thế Ngọc, Giám đốc Sở TNMT TP. Hồ Chí Minh thì hiện còn 7 KCN chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, gồm Vĩnh Lộc, Tân Thới Hiệp, Cát Lái, Bình Chiểu, Hiệp Phước, Tây Bắc Củ Chi và Tân Phú Trung. Trong khi chưa có hệ thống xử lý nước thải, các KCN đã “vô tư” xả thẳng nước thải ra các dòng kênh, làm cho các dòng kênh ô nhiễm trầm trọng.

Theo kỹ sư Nguyễn Quốc Thái, Phòng quản lý chất thải rắn Sở TNMT TP. Hồ Chí Minh, các chất độc trong chất thải rắn dễ bị rò rỉ nếu không tuân theo một quy trình phân loại và xử lý nghiêm ngặt. Trong chất thải rắn công nghiệp có nhiều chất có thể dẫn đến bệnh ung thư như các chất có chứa benzene, các dung môi,… Về lâu dài, chất thải rắn chưa các thành phần nguy hại bị xả vào môi trường còn huỷ hoại cả môi trường sống và có thể ảnh hưởng đến thế hệ mai sau.