Sông Hồng nhiễm kim loại vượt mức cho phép

ThienNhien.Net – Thông tin từ phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Yên Bái cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu nước sông Hồng đoạn chảy qua Yên Bái có thành phần chì và kim loại độc hại vượt 5 lần mức độ cho phép. Hiện tượng ô nhiễm này đã xuất hiện khoảng 2 tuần gần đây.

Phản ánh từ Lao Động ngày 07/03/2011 cho biết, không chỉ đoạn sông Hồng đoạn chảy qua tỉnh Yên Bái có dấu hiệu ô nhiễm, tại đầu nguồn sông Hồng ở Lào Cai đoạn chảy qua TP Lào Cai cũng có hiện tượng mầu nước chuyển xanh khác lạ, nước có mùi hôi tanh, ven 2 bờ sông có nhiều váng mầu vàng lắng đọng.

Kết quả khảo sát ban đầu cho thấy, lưu lượng dòng chảy ở sông Hồng hiện nay thấp hơn so với cùng kỳ năm 2010, có nhiều tạp chất lơ lửng, có mùi tanh do sự phân hủy của chất hữu cơ, nồng độ pH đều lớn hơn 7,6; các chỉ tiêu COD, BOD5 có hàm lượng vượt so với qui chuẩn nhiều lần.

Khảo sát thực địa đoạn sông chảy qua Lào Cai, không phát hiện thấy có nguồn xả nước thải nào của cơ sở sản xuất hay nhà máy, xí nghiệp, chỉ thấy có một số nguồn thải sinh hoạt ở hai ven bờ sông.

Nước sông Hồng đoạn qua Lào Cai bốc mùi do chế biến sắn?