Bắc Giang: Dịch bệnh phức tạp, xuất hiện F0 nơi đông người, DN lớn, nhà trọ

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, đến 17h00’ ngày 31/10/2021, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ghi nhận 19 ca mắc mới COVID-19 (trường hợp F0). Tính đến nay, toàn tỉnh có 5.924 trường hợp F0.

Trong 19 trường hợp F0 ghi nhận trong ngày, có 18 trường hợp F0 là công nhân tại Khu công nghiệp Quang Châu (03 trường hợp là F1 đã được cách ly trước đó) và 01 trường hợp F0 ở huyện Yên Dũng có yếu tố dịch tễ là công nhân Công ty SL Vina thuộc khu Công nghiệp Quế Võ I – Bắc Ninh, hàng ngày đi về từ huyện Quế Võ – Bắc Ninh, đã tiêm 1 mũi vaccine Vero Cell.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong Khu công nghiệp (KCN), Bắc Giang kích hoạt Bệnh viện Dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh và khu cách ly phòng chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh Bắc Giang để ứng phó với dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh đã tiêm được 1.279.324 liều, đạt 83,5% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi. Trong số này có 983.508 người tiêm 1 mũi và  295.816  người tiêm 2 mũi.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Dịch bệnh phức tạp, sẽ xuất hiện thêm nhiều F0 ngoài cộng đồng

Trước đó, chiều 30/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến 3 cấp tỉnh, huyện, xã về công tác PCD COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo Sở Y tế Bắc Giang, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang phức tạp vì từ ngày 26/10 đến nay đã xuất hiện ca F0 nơi đông người, trong KCN, khu nhà trọ tại 2 ổ dịch: Xã Thượng Lan, huyện Tân Yên và Công ty TNHH Luxshare ICT Việt Nam – KCN Quang Châu, huyện Việt Yên.

Ổ dịch tại xã Thượng Lan phát hiện 21 ca nhiễm, nguồn lây được xác định là người từ thành phố Hà Nội về địa phương làm việc (Ngô Thị T, thường trú tại phường Lĩnh Nam, quận Thanh Trì, thành phố Hà Nội). Ổ dịch liên quan đến nhiều cán bộ, học sinh, công nhân. Hiện ổ dịch đang dần được khống chế.

Ổ dịch tại Công ty TNHH Luxshare ICT Việt Nam – KCN Quang Châu, huyện Việt Yên phát hiện 11 ca mắc tại Xưởng D của Công ty, hiện chưa xác định được nguồn lây. Các lực lượng chức năng đã khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, đã rà soát được 82 F1, 160 F2.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính COVID-19 trở về từ vùng dịch Bắc Ninh và Bình Dương.

Sở Y tế Bắc Giang nhận định dịch bệnh đang phức tạp do ca bệnh được ghi nhận ở nơi đông người, KCN, nhà trọ, yếu tố dịch tễ liên quan đến đi chung xe với công ty khác, đi nhiều nơi, có nguy cơ lây lan sang doanh nghiệp khác và địa phương nơi cư trú. Địa điểm xuất hiện ca bệnh là xưởng sản xuất có đông lao động, môi trường làm việc kém thông khí, thời gian tiếp xúc dài.

Dự báo trong những ngày tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát sinh thêm nhiều ca F0 mới ngoài cộng đồng, trong doanh nghiệp khác, các trường hợp trong khu cách ly, người về từ vùng dịch.

Dập dịch theo chuỗi cung ứng liên tỉnh

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến phát biểu, kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đánh giá tình hình dịch đã thay đổi, từ ổ dịch ở khu dân cư nay xuất hiện thêm trong doanh nghiệp, lan vào khu nhà trọ. Đồng chí cho rằng ổ dịch ở Thượng Lan sẽ khống chế được trong tháng 10/2021.

Riêng ổ dịch tại Công ty TNHH Luxshase ICT xuất hiện trong KCN, là công ty lớn, đông công nhân rất nguy hiểm. Tuy nhiên, tỉnh Bắc Giang đã phát hiện sớm, ổ dịch đang ở chu kỳ lây nhiễm đầu tiên, chưa có lây nhiễm thứ phát sang những người ở cùng nhà, cùng phòng trọ.

Tỉnh Bắc Giang đã kịp thời chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ doanh nghiệp trong các KCN. Trong khi tỷ lệ người lao động trong KCN đã được tiêm vắc xin cao nên giảm thiểu tốc độ lây lan. Bước đầu ổ dịch này đã được khống chế.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ý thức của nhiều cơ quan, đơn vị, người dân còn chủ quan, lơ là; thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch lỏng lẻo, chưa thực hiện triệt để các biện pháp đề ra; việc không tự giác khai báo y tế, quản lý các cơ sở bán thuốc cho đối tượng ho, sốt gây khó khăn cho việc truy vết khi dịch bệnh xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị các huyện, thành phố kiểm soát dịch trong KCN, thay đổi tư duy theo hướng vừa chống dịch theo địa giới hành chính, vừa theo chuỗi các doanh nghiệp, chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa, dịch vụ. Bởi các doanh nghiệp trong KCN ở trên địa bàn tỉnh quan hệ mật thiết với các tỉnh Bắc Ninh, thành phố Hà Nội. Khi Hà Nội, Bắc Ninh có dịch trong cộng đồng, trong KCN thì Bắc Giang cũng phải triển khai các biện pháp kiểm soát dịch như các tỉnh, thành phố này. Đặc biệt, trong những ngày này cần giám sát y tế chặt chẽ số lượng công nhân là người địa phương làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đi về trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, các địa phương phải xác định rõ mỗi xã, phường là pháo đài chống dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ cùng tham gia PCD để bảo vệ địa phương, người dân trước diễn biến khó lường của dịch bệnh.

Về thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu toàn tỉnh thực hiện áp dụng phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Theo đó, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa lưu thông, người dân di chuyển trong bối cảnh kiểm soát dịch. Người từ vùng dịch về phải khai báo y tế để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Trong đó, KCN, khu nhà trọ, bệnh viện phải xét nghiệm tầm soát, tùy từng thời điểm điều chỉnh tỷ lệ lấy mẫu cho phù hợp để kiểm soát được tình hình.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các địa phương tiếp tục ngăn chặn, nắm chắc nguồn lây từ bên ngoài vào địa bàn, phát huy hiệu quả Tổ Covid cộng đồng. Khi dịch bệnh xảy ra phải phản ứng nhanh, quyết liệt. Trong thời gian chưa xác định, đánh giá được mức độ của ổ dịch cần khoanh vùng, lấy mẫu diện rộng sau đó căn cứ vào tình hình dịch thực tế thu hẹp địa bàn phong tỏa. Đồng thời yêu cầu các cấp thành lập lực lượng phản ứng nhanh do y tế làm nòng cốt để phục vụ phòng chống dịch, khi cần có thể huy động khẩn cấp hỗ trợ các địa phương lân cận. Các huyện, thành phố cần kết hợp cùng lúc nhiều giải pháp xét nghiệm, cách ly, tuyên truyền, tiêm vắc xin, ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Đoàn thanh niên mở chiến dịch hỗ trợ toàn dân cài đặt ứng dụng PC-Covid phục vụ công tác phòng chống dịch. Ngành Giáo dục bố trí tiết học công nghệ để hướng dẫn học sinh cài đặt ứng dụng này. Các huyện, thành phố chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly, cơ sở thu dung, điều trị để ứng phó với các cấp độ dịch và thí điểm cách ly tại nhà đối với bệnh nhân không triệu chứng đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Đối với Công ty TNHH Luxshase ICT, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu xét nghiệm 2 ngày/1 lần cho công nhân làm việc tại xưởng D. Các bộ phận còn lại thực hiện xét nghiệm 3 ngày/1 lần và thực hiện trong 10 ngày để đánh giá lại tình hình dịch bệnh ở đây. Các trường hợp F1 của công ty này đưa đi cách ly tập trung. Riêng F2 thực hiện cách ly tại nhà hoặc tại công ty 7 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính cho đi làm trở lại. Trong thời gian tới, hoàn thành việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho toàn bộ công nhân. Đồng thời yêu cầu Công ty cập nhật đầy đủ phần mềm quản lý truy vết, công nhân quét mã QR, khai báo y tế trước khi vào làm việc.

Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang rà soát, lập danh sách công nhân của Công ty TNHH Luxshase ICT gửi về các huyện, thành phố. Các huyện, thành phố nắm chắc số công nhân này yêu cầu họ ký cam kết đi làm theo một cung đường 2 điểm đến và về, không đi lại giao lưu, tiếp xúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao cho các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tiễn triển khai phương án tổ chức ngày hội đoàn kết toàn dân phù hợp với yêu cầu PCD…

Nguồn: