Dân phải sống lay lắt bên công trình nghìn tỷ đồng: Sở Công Thương Thanh Hóa thông tin mới nhất

Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa khẳng định các hộ dân bị ảnh hưởng tại bản Sa Lắng (xã Thanh Xuân, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) sẽ được tái định cư trong tháng 7.

Ngày 11/7, tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Thanh Hóa, khóa XVII (2016 – 2021), vấn đề VTC Newsphản ánh trong bài viết Sống lay lắt bên công trình nghìn tỷ đồng về thực trạng Thủy điện Hồi Xuân (tại huyện Quan Hóa) triển khai cả chục năm trời mà vẫn còn dang dở khiến đời sống nhân dân gặp vô vàn khó khăn được các đại biểu nêu ra chất vấn Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Lê Tiến Lam – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa khẳng định: “Đối với các hộ dân bản Sa Lắng, là những hộ dân bị ảnh hưởng, phải chuyển chỗ ở tới khu tái định cư nhường đất cho dự án thủy điện Hồi Xuân sẽ được tái định cư trong tháng 7.”

Thanh Hóa còn 7 dự án thủy điện đang thi công dang dở trong tổng số 13 dự án đã được đầu tư triển khai.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trịnh Văn Chiến – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, đối với các dự án thủy điện, nếu xét thấy có lợi thì xem xét chấp thuận, ngược lại không có lợi thì đề nghị cho dừng lại.

Ông Chiến nêu quan điểm: “Việc xây dựng các nhà máy thủy điện phải đi đôi với tái định cư, định canh cho bà con bị ảnh hưởng những dự án thủy điện. Đối với miền núi mất đi vài sào lúa, sào đất là rất nguy hiểm.

Với những khu tái định canh, định cư, các ngành nên kiểm tra, rà soát, đánh giá thấu đáo, nếu không đảm bảo cho đời sống người dân thì tìm vị trí khác để đảm bảo ổn định đời sống nhân dân.

Đối với những dự án chưa làm và mới làm, nếu không đảm bảo đời sống cho người dân thì phải tổng kiểm tra, xem xét, rút phép nhà đầu tư ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đặc biệt dự án tại Quan Hóa trong trường hợp nếu cần thiết thì giao cho chủ đầu tư khác”.

Người dân bản Sa Lắng vẫn chưa có nơi ở mới khi khu tái định cư vẫn còn dang dở. 

Cũng tại kỳ họp, ông Lê Tiến Lam thông tin, tỉnh Thanh Hóa hiện có tới 21 dự án thủy điện được quy hoạch. Trong đó, 2 quy hoạch thủy điện do Bộ Công Thương phê duyệt, 8 dự án đang ở bước lập hồ sơ xem xét chấp thuận, 13 dự án đã được đầu tư triển khai (trong đó 6 dự án đã hoàn thành, phát điện, 7 dự án đang thi công). Các con sông có nhiều thủy điện là sông Mã: 7 dự án; sông Chu: 4 dự án, sông Lò: 3 dự án…

Chưa thể tái định cư, người dân bản Sa Lắng sống lay lắt trong những căn nhà chênh vênh trên sườn núi.

Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa tỏ ra không yên tâm khi quy hoạch mạng lưới thủy điện ở tỉnh với nhiều dự án thủy điện có khoảng cách quá gần, thu hồi đất lớn.

Ông Cầm Bá Chái – Đại biểu HĐND huyện Lang Chánh nêu vấn đề: “Một huyện mà có đến 4 dự án thủy điện (huyện Quan Hóa), khoảng cách ngắn, cắt khúc, thay đổi dòng chảy, phá vỡ môi trường. Có nhiều thủy điện vượt diện tích quy định rất lớn, vậy khâu kiểm tra, thẩm định của Sở Công thương thế nào?”

Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa thừa nhận các dự án thủy điện tạo ra những hệ lụy mất đất sản xuất và gây ảnh hưởng đến sinh kế của người dân và môi trường. Đặc biệt là các dự án triển khai ở miền núi cao, nơi có nguồn sinh kế chính từ sản xuất nông, lâm nghiệp.

Việc một số dự án thủy điện tích nước, xả lũ không đúng quy trình ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân vùng hạ du.

Tháng 3/2018, VTC News có loạt bài phản ánh tình trạng 53 hộ dân bản Sa Lắng, xã Thanh Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa vẫn phải sống lay lắt bên công trình dự án xây dựng thuỷ điện Hồi Xuân.

Có hơn 2.000 hộ dân của huyện Quan Hóa bị ảnh hưởng khi Dự án Thủy điện Hồi Xuân (huyện Quan Hoá, Thanh Hoá) được triển khai. Trong đó, 431 hộ phải di dời tái định cư. Nằm trong vùng ảnh hưởng, toàn bộ 53 hộ dân bản Sa Lắng (xã Thanh Xuân, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) phải di chuyển tới khu tái định cư nhường đất cho công trình.

Tuy nhiên, dù triển khai từ năm 2010 nhưng đến thời điểm hiện tại, các hộ dân bản Sa Lắng vẫn chưa thể an cư trong khu tái định cư, đời sống gặp vô vàn khó khăn.