Úc: Thử nghiệm thành công vắc-xin cúm gia cầm ở người

Ngày 31/01/07, Công ty Dược phẩm Úc CSL tuyên bố đã thử nghiệm thành công một loại vắc-xin cúm gia cầm ở người trưởng thành.

Theo CSL, các thí nghiệm cho thấy kháng nguyên cúm gia cầm đã tạo ra miễn dịch mạnh đối với vi-rút H5N1 ở những người trưởng thành trong độ tuổi từ 18 đến 65.

Các thí nghiệm tương tự trên trẻ em và người già dự kiến sẽ hoàn tất trong năm nay.

Ông Andrew Cuthbertson, trưởng nhóm nghiên cứu của CSL cho biết, công ty đặt mục tiêu sản xuất một lượng vắc-xin tối đa trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Chương trình nghiên cứu vắc-xin này được sự bảo trợ của Chính phủ Úc.

Mục tiêu của cuộc nghiên cứu là điều chế được một loại vắc-xin cúm gia cầm sử dụng liều thấp nhất, nhưng có khả năng đề kháng nhiều chủng vi-rút cúm gia cầm và có tác dụng lâu dài.

CSL cho biết loại vắc-xin mới này trước hết sẽ được đăng ký lưu hành ở khu vực Nam bán cầu, sau đó sẽ được cung cấp và dự trữ ở châu Á.

Người phát ngôn của CSL Rachel David cho biết, CSL sẽ có đủ khả năng cung cấp vắc-xin cho toàn bộ 20 triệu người dân Úc trong vòng 6 tháng.

Tuy nhiên, ông David cũng nói rằng, chưa thể thực hiện tiêm chủng vắc-xin trên diện rộng ở Úc. Lý do là, chủng vi-rút lấy từ Indonesia dùng cho các thí nghiệm trên có thể còn biến đổi nếu dịch cúm gia cầm thực sự xảy ra.

Dịch cúm gia cầm bùng phát trên thế giới từ cuối năm 2003 đã làm chết hơn 160 người. Tuy nhiên chưa có trường hợp bệnh nhân nào nhiễm vi-rút H5N1 ở Úc.