Vườn thú Trung Quốc gây tranh cãi vì để động vật béo phì

Gần đây, một con báo mũm mĩm đang thảnh thơi phơi nắng tại vườn bách thú Panzhihua ở tỉnh Tứ Xuyên bỗng nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc.

Con báo thừa cân tại vườn thú Panzhihua. Ảnh: Global Times

Tờ Chinadaily ngày 10/3 đưa tin nhiều cư dân mạng nhận xét con báo này dường như được nuôi dưỡng tốt, tuy nhiên, một số khác lại bày tỏ lo ngại về sức khỏe của con vật thừa cân. Người dân địa phương còn nhấn mạnh rằng con báo không phải trường hợp duy nhất mà đà điểu, gấu và lạc đà alpaca tại vườn thú Panzhihua cũng thừa cân.

Đại diện vườn thú Panzhihua cho biết con báo là “cư dân” vườn thú từ năm 2010 và nay đã 16 tuổi, tính theo độ tuổi ở người là 60 hoặc 70. Bên cạnh đó, do không gian hạn chế và ít vận động nên con báo đã tăng cân còn lông của nó chùng xuống, khiến con vật có vẻ ngoài như thừa cân.

Nhân viên vườn thú cam kết kiểm tra thường xuyên và áp dụng chế độ ăn uống hợp lý với con vật. Tuy nhiên, dư luận lo ngại đã kêu gọi giúp các con vật giảm cân thông qua điều chỉnh cách cho ăn, cải thiện môi trường và tạo điều kiện để chúng tăng cường vận động.

Trong những năm gần đây, trường hợp động vật vườn thú thừa cân cũng được ghi nhận trên khắp Trung Quốc. Năm 2023, một con cáo ở Công viên hoang dã Vân Nam nổi tiếng bởi béo tròn như “bình gas”. Năm 2020, Công viên động vật hoang dã Hải Nam đã phải khởi động kế hoạch giảm cân cho hai con gấu trúc khổng lồ.

Khi các vườn thú trên khắp Trung Quốc đang vật lộn với vấn đề động vật thừa cân, dư luận lại tập trung đến tầm quan trọng của duy trì sức khỏe và thể trạng tốt cho động vật trong điều kiện nuôi nhốt.

Các chuyên gia gợi ý rằng các vườn thú nên kiểm soát chế độ ăn của động vật, thiết kế các hoạt động để tăng cường vận động cho chúng, kiểm tra sức khỏe thường xuyên và cảnh báo du khách về nguy cơ của việc cho động vật ăn quá nhiều.