Loài cá ngừ đắt nhất thế giới

ThienNhien.Net – Đó chính là loài cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương (Thunnus orientalis) thường bị bày bán tại các khu chợ Nhật Bản – quốc gia tiêu thụ cá ngừ lớn nhất thế giới.

Giá kỷ lục năm 2011 của một con cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương là 260.000 USD nhưng sang đến đầu năm nay, một kỷ lục mới đã được thiết lập tại chợ Tsukiji nằm ở Thủ đô Tokyo với mức giá 735.000 USD cho một con cá ngừ nặng 269kg.

Một con cá ngừ vây xanh đang được dùng để nghiên cứu (Ảnh: NOAA)

Vốn vô cùng quen thuộc với người dân Nhật Bản, cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương thường xuyên xuất hiện trong các món sushi và sashimi truyền thống của người Nhật. Cũng chính vì lý do này mà hiện nay, chúng đã bị khai thác mạnh mẽ. Theo số liệu thống kê thì khoảng 80% sản lượng cá ngừ vây xanh đánh bắt được trên toàn cầu đều được xuất khẩu sang “xứ sở hoa anh đào”, chủ yếu để làm nguyên liệu chế biến món sushi và sashimi.

Trong Sách đỏ của Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), chúng được xếp vào nhóm loài ít được quan tâm (LC), mặc dù vậy, việc khai thác quá mức đang đe dọa tương lai của loài này.

Bên cạnh đó, hai loài cá ngừ vây xanh khác là cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương (Thunnus thynnus) và cá ngừ vây xanh phương nam (Thunnus maccoyii) đã nằm trong danh sách loài cực kỳ nguy cấp (CE) trong Sách đỏ.

Trước tình trạng khan hiếm của những loài động vật biển này, các nhà hoạt động môi trường và nhà khoa học đang nỗ lực thúc đẩy các nước thắt chặt những điều luật trong hoạt động khai thác, đánh bắt cá ngừ vây xanh, đồng thời hạn chế khai thác ở mức thấp nhất có thể.

Người tiêu dùng đã được khuyến cáo không nên ăn tất cả các loại cá ngừ vây xanh để tránh đẩy chúng tới bờ vực tuyệt chủng. Bên cạnh đó cũng  có một nguyên nhân liên quan tới sức khỏe, đó là hàm lượng thủy ngân và hóa chất hữu cơ độc hại PCB (polychlorinated biphenyl) có trong cá ngừ vây xanh.