Cục Hải quan Quảng Bình sẽ kiểm tra thông tin Báo VietnamPlus phản ánh

Đại diện Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh sẽ cho kiểm tra thông tin Báo Điện tử VietnamPLus phản ánh về “con đường dây dưa” theo kiểu luật ngầm để đưa thú rừng từ Lào về Việt Nam.

Theo lời bà Tình, một cân thịt lợn rừng vận chuyển từ Lào về thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) có giá bán là 150.000 đồng. (Ảnh: HV/Vietnam+)

Liên quan đến thông tin nữ chủ quán hàng tạp hóa tên là Tình ở ngay trước cổng chợ Ban Khok – “điểm nóng” buôn bán thú rừng ở tỉnh Salavan (Lào), phản ánh “con đường dây dưa” theo kiểu luật ngầm để đưa động vật hoang dã (thú rừng) về Việt Nam, trong đó có nhắc tới danh tính của cán bộ hải quan tỉnh Quảng Bình, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, ông Nguyễn Văn Hệ – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan tỉnh này nhấn mạnh sẽ cho kiểm tra, nếu đúng như phản ánh sẽ xử lý nghiêm.

Chợ thú rừng: Thâm nhập loạt “điểm nóng” bên kia biên giới (Kỳ 1)

Mánh khóe, luật ngầm và độc quyền tuồn lậu động vật hoang dã

Bài 1: Lộ trình hàng cấm từ nhà hàng đến chợ vùng biên và bên kia biên giới

Bài 2: Tuồn lậu thú rừng vào Việt Nam: Tận diệt thiên nhiên, tăng mầm dịch bệnh

Bài 3: Vườn thú, trại hổ bảo tồn: Có tiền, động vật “Sách Đỏ” cũng thành cao

Bài 4: Tuồn lậu động vật hoang dã: Mánh khóe, luật ngầm và độc quyền

Bài 5: Lực lượng chức năng, người dùng “song kiếm hợp bích” vì tương lai xanh

Trước đó, trong quá trình điều tra về hoạt động buôn bán thú rừng ở các khu “chợ đen” tại Lào, khi chúng tôi dò hỏi đến việc tuồn lậu thú rừng từ Lào về Việt Nam, nữ chủ quán hàng tạp hóa tên là Tình (quê tỉnh Quảng Bình) ở ngay trước cổng chợ Ban Khok, đã bật mí về “con đường dây dưa” theo kiểu luật ngầm để hàng cấm được thông suốt bằng con đường chính ngạch.

Theo lời Tình, bình thường cánh nhà xe cũng ngại nhận chở thú rừng, bởi xe chủ yếu chở các mặt hàng khác. Nếu nhà xe nhận chở thú rừng, không may bị lực lượng chức năng phát hiện, về đến cửa khẩu bị kiểm tra sẽ “rách việc.”

“Nhưng khi em gọi nói là xe tối nay về không, qua lấy cho anh Hùng hải quan một con lợn rừng hay con kỳ đà,… là họ tự liên lạc lại và vào tận nơi lấy,” Tình chia sẻ.

Tìm hiểu thêm về lai lịch của vị cán bộ hải quan tên Hùng nêu trên, người viết được bà Tình bật mí vị cán bộ này công tác tại Đội Kiểm soát Hải quan (thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình) đóng ở khu vực Bãi Dinh, gần Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo. Mới đây, vị cán bộ này đã chuyển công tác về thành phố Đồng Hới.

Mang thông tin trên trao đổi với Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan Quảng Bình – ông Nguyễn Văn Hệ cho hay sẽ kiểm tra thông tin phóng viên phản ánh.

Tuy nhiên, ông Hệ cũng lưu ý để đưa được “hàng rừng” từ Lào về Việt Nam, không chỉ riêng hải quan, bởi đi qua cửa khẩu còn có lực lượng biên phòng và các cơ quan chức năng khác.

Ngoài ra, ông Hệ cũng cho hay thời gian qua lực lượng hải quan tỉnh này đã phát hiện và bắt giữ một số vụ ở các năm trước; đã khởi tố, chuyển công an.

Theo lời ông Hệ, trong quá trình kiểm tra, lực lượng hải quan phát hiện một số vụ vận chuyển động vật quý, hiếm giấu trong hầm xe được gia cố rất tinh vi. Thậm chí, một số trường hợp khi bị kiểm tra vẫn tự tin hòng qua mặt cơ quan chức năng.

“Thực tế, lực lượng hải quan gặp rất nhiều khó khăn, dù biết được chính xác thông tin từ bên Lào là xe chở gỗ, động vật quý hiếm, nhưng không biết cách mở ‘mật thất.’ Vì thế, chúng tôi phải đưa xe tới garage ôtô gần nhất để kiểm tra mới phát hiện được những “hầm” cất giấu bí mật này,” ông Hệ chia sẻ.

Nguồn: