Chợ thú rừng: Thâm nhập loạt “điểm nóng” bên kia biên giới (Kỳ 1)

Trong suốt thời gian dài đi sâu vào thực tế, phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus đã ghi lại vô vàn hình ảnh về hoạt động mua-bán đủ các loài thú rừng tại các khu “chợ đen” ở bên kia biên giới – Lào.

Theo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), hoạt động săn bắt, buôn bán thú rừng đang khiến nhiều loài động vật “sách đỏ” đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Nguy hiểm hơn, việc tiêu thụ thịt động vật hoang dã không rõ nguồn gốc còn làm tăng đáng kể nguy cơ lây truyền bệnh từ động vật sang người ra cộng đồng.

Trong khi đó, Việt Nam hiện đang được coi là một trung tâm toàn cầu của nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã và “đường nhập khẩu” chủ yếu là từ Lào.

Trước những thông tin trên, Báo Điện tử VietnamPlus quyết định vào cuộc với mục tiêu: Lật tẩy chiêu bài “tuồn hàng rừng” trái phép của các đối tượng đầu nậu chuyên vận chuyển động vật hoang dã bất hợp pháp từ bên kia biên giới vào Việt Nam.

Vào vai vị khách đang có nhu cầu săn mua mặt hàng động vật hoang dã để phục vụ cho hoạt động kinh doanh nhà hàng, từ giữa tháng 5/2023, phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus đã thâm nhập vào một loạt “điểm nóng” buôn bán thú rừng bất hợp pháp ngay trên đất Lào.

Trong suốt thời gian dài đi sâu vào thực tế, từ núi rừng tới hàng chục khu chợ, nhà hàng, cửa khẩu của Lào – tiếp giáp với các tỉnh miền Trung của Việt Nam, phóng viên đã ghi lại vô vàn hình ảnh về hoạt động mua-bán đủ các loài thú rừng (từ sóc bay, kỳ đà mây, cầy hương tới tê tê, lợn rừng, gấu, sơn dương, bò tót và hổ) bất chấp việc Chính phủ 2 nước Việt Nam và Lào đã ban hành rất nhiều quy định cũng như lệnh cấm buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã, thậm chí có thể bị phạt tù.

Thế nhưng, vì đồng tiền, lợi nhuận, hoạt động trái phép trên vẫn diễn ra thách thức tất cả.