Thành phố đầu tiên tại Trung Quốc ban hành lệnh cấm ăn thịt chó mèo

Thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông) đã trở thành nơi đầu tiên ban bố lệnh cấm sản xuất, tiêu thụ thịt chó và mèo tại Trung Quốc đại lục, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang tiếp tục lây lan tại nhiều nước trên thế giới.

Một chú chó trên đường phố Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 22.3. (Ảnh: Daily Mail/AFP qua Getty Images).

Lệnh cấm đã được các nhà lập pháp thành phố Thâm Quyến thông qua và sẽ có hiệu lực kể từ 1.5, Daily Mail dẫn tin từ thông báo của chính quyền thành phố cho hay.

“Chó và mèo là 2 loài thú cưng có mối quan hệ gần gũi hơn với con người so với các động vật khác và việc cấm sản xuất, tiêu thụ thịt chó, mèo cũng đã được ban bố ở nhiều nơi như Hong Kong (Trung Quốc) và Đài Loan (Trung Quốc). Lệnh cấm được quyết định dựa trên nguyện vọng của người dân và tinh thần văn minh của nhân loại”, đại diện chính quyền thành phố cho biết trong 1 thông báo hôm 1.4.

Theo đó, người vi phạm sẽ phải chịu mức phạt từ 100.000 nhân dân tệ (14.000 USD) trở lên và tăng đáng kể tùy thuộc vào giá trị của các động vật bị bắt giữ.

Lệnh cấm đã nhận được nhiều sự tán đồng của các nhà hoạt động xã hội vì quyền động vật tại Trung Quốc và đồng thời cũng được coi là 1 trong nhiều nỗ lực nhằm ngăn chặn những đợt bùng phát của virus SARS-CoV-2 trong tương lai tại nước này. Theo quy định mới, có 9 loại vật nuôi phù hợp được phép chế biến thành thực phẩm gồm lợn, bò, cừu, lừa, thỏ, gà, vịt, ngỗng và chim bồ câu.

Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã cấm tất cả các hoạt động buôn bán và ăn thịt động vật hoang dã (trừ thủy hải sản) bất hợp pháp kể từ cuối tháng 2 sau khi dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán.

Tiến sĩ Peter Li, chuyên gia chính sách của Trung Quốc cho biết: “Thâm Quyến đã đưa ra 1 quyết định lịch sử và trở thành nơi đầu tiên tại Trung Quốc cấm tiêu thụ thịt chó và mèo. Đây thực sự có thể được coi là một bước ngoặt trong nỗ lực chấm dứt việc giết khoảng 10 triệu con chó và 4 triệu con mèo ở Trung Quốc mỗi năm. Phần lớn những con vật đáng thương này bị bắt trộm từ nhà người dân hoặc bị cướp trên đường phố, dồn đống trên xe tải và đưa đến các lò mổ”.

“Động thái này của chính quyền thành phố Thâm Quyến có thể sẽ truyền cảm hứng cho nhiều nơi khác hành động tương tự”, tiến sĩ Li nhận định.