Bán đấu giá ngà voi chết đe dọa sinh tồn voi sống

ThienNhien.Net – Công bố mới nhất của Tổ chức Điều tra Môi trường quốc tế (EIA) cho rằng việc Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) cho phép bán đấu giá các kho ngà voi thu được từ số voi chết tự nhiên cho Nhật Bản và Trung Quốc đã đẩy số vụ buôn bán ngà voi trái phép ở các thị trường này tăng lên nhanh chóng thay vì giảm bớt như mong đợi, kéo theo cái chết của hàng loạt cá thể voi cư trú trên khắp châu Phi.

Năm 2011 vừa qua có thể coi là năm thảm họa của loài voi khi số voi bị săn trộm đã cán mốc kỷ lục, bất chấp lệnh cấm buôn bán ngà voi quốc tế bắt đầu có hiệu lực kể từ năm 1989. Cho tới đầu năm nay, nạn săn trộm ngà voi không hề có dấu hiệu lắng xuống. Và điểm đến chính của “mặt hàng” (đa phần có nguồn gốc trái phép) này vẫn là Trung Quốc.

Kho tích trữ ngà voi tại Malawi (Ảnh: EIA)

Trước đó, khi chưa tồn tại lệnh cho phép bán đấu giá hợp pháp ngà voi, Trung Quốc đã cam kết sẽ thẳng tay dẹp bỏ thị trường ngà voi trái phép, tuy nhiên, theo điều tra chưa công bố của EIA thì cam kết trên chưa hề được thực hiện. Thậm chí, có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc liên quan đến nạn đầu cơ trục lợi từ việc bán ngà voi hợp pháp với mức giá cao gấp nhiều lần giá mua ban đầu. Đến năm 2010, vẫn có tới 90% số ngà voi được bán tại nước này có nguồn gốc bất hợp pháp.

EIA kêu gọi cần phải tước bỏ quyền được đấu giá mua ngà voi hợp pháp của Trung Quốc, đồng thời tiến hành một cuộc điều tra độc lập về tình trạng buôn bán ngà voi ở quốc gia này ngõ hầu tìm phương hướng giải quyết vấn đề.