Vĩnh Thạnh, Bình Định: Thu hồi toàn bộ đất rừng đã giao cho gia đình nguyên Bí thư Huyện uỷ

Sau khi Chánh Thanh tra tỉnh Bình Định có kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ vụ 138,4 ha đất rừng phòng hộ cấp không đúng đối tượng tại huyện Vĩnh Thạnh sang Cơ quan Điều tra (CQĐT), Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định. Vụ việc được Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đưa vào diện theo dõi.

Báo Thanh tra ngày 27/12/2022 đã có bài phản ánh nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất rừng ở huyện Vĩnh Thạnh. Nổi cộm là việc UBND huyện Vĩnh Thạnh giao đất cho các hộ ông Bùi Văn Sum, bà Bùi Thị Ngọc Vân (cháu ông Nguyễn Đình Kim, nguyên Bí thư Huyện uỷ Vĩnh Thạnh), bà Nguyễn Thị Thử (chị ruột ông Kim) và ông Nguyễn Đình Sơn (con trai ruột ông Kim) không đúng đối tượng quy định; có dấu hiệu thông đồng, hợp thức hoá hồ sơ đứng tên hộ xin giao đất rừng, gây thiệt hại Nhà nước với tổng diện tích 115 ha đất rừng phòng hộ tại Tiểu khu 176a, xã Vĩnh Hòa cũ (nay là xã Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thạnh). Đáng nói là, cả 4 người này đều không có hộ khẩu tại xã Vĩnh Hoà.

Khu vực rừng phòng hộ đã giao cho gia đình ông Nguyễn Đình Kim. Ảnh: N.P

Đến năm 2018, các hộ ông Sum, bà Ngọc Vân, bà Thử làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng cho ông Kim đứng tên với diện tích 85 ha rừng phòng hộ cũng không đúng quy định. Vì ông Kim không có hộ khẩu thường trú tại xã Vĩnh Hiệp, không sinh sống, sản xuất trong khu vực rừng phòng hộ; theo quy định thì không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ; mà chỉ có các hộ cư trú cùng địa phương, làm nông nghiệp mới được nhận chuyển nhượng để thuận lợi trong sản xuất và tạo điều kiện tăng thu nhập đời sống.

Tại Tiểu khu 169 xã Vĩnh Hảo, UBND huyện Vĩnh Thạnh giao đất cho hộ ông Nguyễn Văn Dũng (cháu gọi ông Kim là cậu ruột), cũng không đúng đối tượng; có dấu hiệu thông đồng, hợp thức hoá hồ sơ giao đất, đứng tên đăng ký hộ, gây thiệt hại 23,4 ha đất rừng phòng hộ của địa phương.

Cơ quan chức năng xác định, việc giao đất tại Tiểu khu 176a xã Vĩnh Hiệp và Tiểu khu 169 xã Vĩnh Hảo không đúng đối tượng, dẫn đến việc UBND huyện Vĩnh Thạnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ ông Sum, ông Dũng, ông Sơn, bà Thử, bà Ngọc Vân không đúng đối tượng quy định.

Bên cạnh đó, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 2022 từ ông Nguyễn Đình Sơn và ông Nguyễn Đình Kim cho bà Lâm Thị Vân với diện tích 115 ha thuộc Tiểu khu 176a cũng không đúng quy định; vì thực tế bà Vân không thường xuyên cư trú, không làm nông nghiệp tại xã Vĩnh Hiệp.

Đồng thời, trong thời điểm chuyển nhượng quyền sử dụng đất, toàn bộ diện tích đất rừng này được quy hoạch với chức năng là phòng hộ đầu nguồn; nghiêm cấm chuyển nhượng.

Để được giao diện tích đất rừng, ông Nguyễn Đình Kim đã tự viết đơn, giả chữ ký, làm giúp hồ sơ xin giao đất cho 5 trường hợp đều có quan hệ họ hàng với ông; nhằm thâu tóm hàng trăm ha rừng.

Để xảy ra các sai phạm trên, trách nhiệm chính thuộc về các ông: Nguyễn Đình Kim, nguyên Bí thư Huyện uỷ; Trần Công Sý, nguyên Chủ tịch UBND huyện; Lưu Ngọc Cường, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện; cùng các lãnh đạo cơ quan chuyên môn của huyện, lãnh đạo tổ thẩm định hồ sơ giao đất và Chủ tịch UBND, cán bộ địa chính các xã Vĩnh Hoà (cũ), Vĩnh Hiệp và Vĩnh Hảo…

Ngoài ra, việc UBND huyện cho ông Nguyễn Chí Tranh (gọi ông Kim là cậu) thuê đất với hơn 10,4 ha đất khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bình Định là không đúng thẩm quyền. Với sai phạm nghiêm trọng nêu trên, đang được CQĐT, Công an tỉnh tiếp tục xác minh, làm rõ dấu hiệu tội phạm.

UBND huyện Vĩnh Thạnh vừa xác nhận, vừa ban hành 5 quyết định thu hồi toàn bộ 138,4 ha đất rừng được chính quyền địa phương giao trái quy định cho gia đình nguyên Bí thư Huyện uỷ Vĩnh Thạnh Nguyễn Đình Kim.

Cụ thể: Thu hồi 85 ha đất trồng rừng sản xuất gắn kết với trồng rừng phòng hộ tại xã Vĩnh Hiệp trước đó được giao cho ông Kim, thu hồi 30 ha đất trồng rừng sản xuất gắn kết với trồng rừng phòng hộ tại xã Vĩnh Hiệp được giao cho ông Sơn và thu hồi 23,4 ha đất trồng rừng phòng hộ bảo vệ môi trường sinh thái tại xã Vĩnh Hảo đã giao cho vợ chồng ông Nguyễn Đình Ngân, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc (con trai và con dâu ông Kim).

Vụ việc gia đình nguyên Bí thư Huyện uỷ Vĩnh Thạnh Nguyễn Đình Kim “thâu tóm” hàng trăm ha rừng đang được Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Bình Định đưa vào diện theo dõi.