Mexico: Căng thẳng gia tăng xung quanh việc chia sẻ nguồn nước với Mỹ

Nhiều người biểu tình đã tụ tập tại khu vực ở bang Chihuahua, nhằm tìm cách chiếm lại kiểm soát đập nước La Boquilla – tâm điểm của căng thẳng xung quanh hiệp ước chia sẻ nguồn nước giữa Mexico và Mỹ.

Người biểu tình ném bom xăng về phía Lực lượng Vệ binh quốc gia. (Nguồn: Reuters)

Ngày 20/9, nhiều người biểu tình đã tụ tập tại khu vực ở bang Chihuahua, miền Bắc Mexico, nhằm tìm cách chiếm lại kiểm soát đập nước La Boquilla – tâm điểm của những căng thẳng xung quanh hiệp ước chia sẻ nguồn nước giữa Mexico và Mỹ.

Theo hiệp ước song phương ký năm 1944, Mexico sẽ cấp nước cho Mỹ thông qua sông Rio Grande trong khi Mỹ phân phối lại nước cho Mexico qua sông Colorado.

Hiệp ước quy định Mexico phải cấp hơn 2,1 tỷ m3 nước theo chu kỳ 5 năm, song nước này hiện còn thiếu 379,6 triệu m3 trong khi chu kỳ 5 năm sẽ hết hạn vào ngày 24/10 tới.

Những tháng gần đây, Chính phủ Mexico cho gia tăng xả nước vào những nhánh sông đổ về sông Rio Grande. Trong khi đó, nông dân tại bang Chihuahua cho biết họ đang phải hứng chịu tác động của nạn hạn hán kéo dài gần một thập kỷ.

Theo kết quả quan trắc của Ủy ban quốc gia về nguồn nước Mexico, nhiều khu vực tại bang Chihuahua hứng chịu hạn hán ở mức độ vừa và nghiêm trọng trong hơn 6 tháng.

Các bang Sonora và Coahuila lân cận cũng bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Cách đây 1 tuần, nhiều người biểu tình đã chiếm đập La Boquilla. Một người biểu tình đã thiệt mạng khi đụng độ xảy ra giữa nhóm biểu tình và Lực lượng Vệ binh quốc gia.

Hôm 18/9, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador nhấn mạnh Mexico phải tuân thủ các nghĩa vụ theo hiệp ước. Làn sóng biểu tình lại bùng phát khi Chính phủ Mexico có kế hoạch xả thêm nước tại đập để hoàn thành nghĩa vụ.