Rừng phòng hộ bị tàn phá

Tại rừng phòng hộ ở khoảnh 5, tiểu khu 65, thôn Ga Dang, xã Tư, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam có đến hàng chục cây gỗ lớn bị lâm tặc triệt hạ. Trước sự việc này UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm.

Một cây gỗ lớn ở tiểu khu 65 bị lâm tặc đốn hạ trơ gốc.

Nhiều cây lớn bị chặt hạ

Rừng phòng hộ xã Tư giáp ranh với TP Đà Nẵng, do Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) huyện Đông Giang làm chủ rừng. Điều đáng nói, tại xã Tư có 2 trạm bảo vệ rừng với gần 10 người. Thế nhưng hàng chục cây gỗ lớn trong rừng này vẫn bị lâm tặc đốn hạ.

Là rừng tự nhiên, không còn nhiều cây gỗ lớn nhưng thời gian gần đây lâm tặc đã vào rừng dùng cưa máy chặt cây, xẻ gỗ trái phép. Các đối tượng thường chọn những cây gỗ thẳng, to để đốn hạ. Sau khi cưa, xẻ xong thì mở đường đưa gỗ ra khỏi rừng đi tiêu thụ.

Một người dân cho rằng, muốn hạ những cây gỗ to lớn này phải dùng cưa máy, mà như thế sẽ gây tiếng động của máy cưa, sau đó các đối tượng cũng phải dùng phương tiện để vận chuyển gỗ ra khỏi rừng. Thế nhưng không biết vì sao hành vi phạm pháp này không bị phát hiện, ngăn chặn.

Một số người dân địa phương dẫn đường đưa chúng tôi vào sâu trong khu vực này để kiểm chứng thông tin. Trên đường đi chúng tôi thấy nhiều dấu vết của trâu kéo gỗ còn mới. Tại khoảnh 5, tiểu khu 65 có nhiều cây gỗ mới bị đốn hạ, trơ gốc, gỗ đã bị lâm tặc cắt, xẻ đưa ra khỏi rừng. Nhiều khúc gỗ do thân bị rỗng ruột, giá trị không cao nên bị bỏ lại giữa rừng.

Qua kiểm đếm, có hàng chục cây gỗ lớn và nhiều cây gỗ nhỏ bị chặt. Tại hiện trường, một số cây gỗ được lực lượng chức năng đánh dấu sau khi phát hiện.

Ông Vũ Phúc Thịnh – Giám đốc BQLRPH huyện Đông Giang cho biết, tại xã Tư có 2 chốt chặn bảo vệ rừng, qua kiểm tra lực lượng kiểm lâm đã phát hiện tại khoảnh 5, tiểu khu 65 đã xảy ra tình trạng phá rừng. Theo biên bản của Trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng số 4 có 11 cây, đường kính từ 20 đến 65cm bị chặt hạ, chưa xác định chủng loại, khối lượng. Hiện tại cơ quan chức năng vẫn đang truy tìm đối tượng phá rừng.

Sau khi được báo cáo về vụ phá rừng, ông A Vô Tô Phương – Chủ tịch UBND huyện Đông Giang đã trực tiếp dẫn đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đến hiện trường để xác minh làm rõ. Ghi nhận ở hiện trường, số gỗ tròn là 7,988m3, trong đó có 13 cây nằm trong lâm phận BQLRPH Đông Giang, số lượng gỗ tròn là 6,103m3, 10 cây nằm trong diện tích do UBND xã Tư ủy quyền cho BQLRPH Đông Giang quản lý bảo vệ.

Nhiều khúc gỗ bị lâm tặc bỏ lại giữa rừng.

Khẩn trương điều tra

Ông A Vô Tô Phương cho biết, đã yêu cầu các cơ quan chức năng huyện khẩn trương điều tra và báo cáo nhanh vụ việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Giang, Chi cục kiểm lâm tỉnh và UBND tỉnh Quảng Nam.

“UBND huyện đã yêu cầu Hạt kiểm lâm huyện Đông Giang phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép vừa xảy ra tại xã Tư và sớm tìm ra đối tượng phá rừng để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra, nếu có dấu hiệu hình sự phải truy tố theo đúng quy định” – ông Phương thông tin.

Theo ông Phương, cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tập thể, cá nhân có liên quan. Đặc biệt là làm rõ trách nhiệm của chủ rừng trong việc bảo vệ rừng; tăng cường quản lý, sớm có giải pháp để xử lý tận gốc, không để xảy ra điểm nóng về phá rừng, khai thác gỗ trái phép.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản số 895/UBND-KTN về việc yêu cầu UBND huyện Đông Giang chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm hành vi khai thác rừng trái pháp luật tại xã Tư, huyện Đông Giang. Cùng với đó là làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lơ là, thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý bảo vệ rừng hoặc có hành vi tiếp tay cho đối tượng vi phạm để xảy ra sai phạm.

Ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu huyện Đông Giang phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong quản lý, bảo vệ rừng. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của chủ rừng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng thuộc lâm phận quản lý. Không để huyện Đông Giang tiếp tục là điểm nóng vi phạm pháp luật về lâm nghiệp trong thời gian tới. Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Đông Giang phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng của huyện trong quá trình điều tra, xử lý nghiêm vụ vi phạm về khai thác rừng nêu trên.