Hong Kong thu giữ 113 chiếc ngà voi từ châu Phi

ThienNhien.Net – Ngày 1/5, giới chức Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) cho biết lực lượng hải quan tại đây đã thu giữ được 113 chiếc ngà voi xuất xứ từ châu Phi, có giá trên thị trường chợ đen vào khoảng 400.000 USD.

Lượng ngà voi buôn lậu trên nặng khoảng 300kg, được giấu trong một container dưới nhãn mác linh kiện thay thế. Lô hàng này được chuyển từ quốc gia ở miền Đông châu Phi Burundi với đích đến là Singapore.

Số ngà voi hải quan Hong Kong thu giữ được hồi tháng Giêng năm nay (Ảnh: AFP)
Số ngà voi hải quan Hong Kong thu giữ được hồi tháng Giêng năm nay (Ảnh: AFP)

Hồi tháng 10 năm ngoái, hải quan Hong Kong đã có vụ thu giữ ngà voi buôn lậu lớn nhất trong lịch sử khu hành chính đặc biệt này với gần bốn tấn ngà voi trị giá khoảng 3,4 triệu USD giấu trong các container đến từ Kenya và Tanzania.

Tháng Giêng năm nay, Hong Kong phát hiện thêm một vụ buôn lậu khác với 779 chiếc ngà voi, nặng 1,3 tấn, cũng có nguồn gốc từ Kenya.

Theo luật, những đối tượng nhập khẩu trái phép ngà voi vào Hong Kong có thể đối mặt với án tù hai năm và số tiền nộp phạt lên tới 650.000 USD. Tuy nhiên, Hong Kong vẫn là một trung tâm buôn bán lớn các sản phẩm chế tạo từ ngà voi như hàng trang sức hay đồ mỹ nghệ chạm khắc.

Luật thương mại quốc tế đã cấm buôn bán ngà voi kể từ năm 1989 sau khi số lượng voi châu Phi giảm đi nhanh chóng từ hàng triệu con ở giữa thế kỷ 20 xuống còn khoảng 600.000 con vào cuối thập niên 80.

Mặc dù vậy, tình trạng buôn lậu ngà voi vẫn rầm rộ bởi nhu cầu cao tại châu Á và Trung Đông, nơi ngà voi được dùng trong các loại thuốc truyền thống cũng như làm đồ mỹ nghệ trang trí.

Hiện lượng voi châu Phi còn khoảng 472.000 con và đang phải đối mặt với nguy cơ sinh tồn do nạn săn bắn trộm cũng như mất môi trường sống.