Lũ quét ở Congo, ít nhất 120 người thiệt mạng

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã khiến thủ đô Kinshasa ngày càng dễ tổn thương với các hình thái thời tiết khắc nghiệt như mưa lớn và lũ quét.

Ít nhất 120 người đã thiệt mạng tại thủ đô Kinshasa của Cộng hòa Dân chủ Congo sau khi mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở đất, Reuters trích dẫn một tài liệu của chính phủ hôm 13/12 cho biết.

Người dân đứng cạnh một khu vực bị sạt lở do lũ quét ở ngoại ô TP Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, ngày 13/12/2022. Ảnh: Reuters

Toàn bộ khu vực lân cận ngập trong nước bùn, nhà cửa và đường sá bị hố sụt chia cắt, bao gồm cả đường cao tốc N1 nối thành phố biển Kinshasa với cảng biển chính Matadi.

Văn phòng thủ tướng cho biết trong một tuyên bố rằng đường cao tốc N1 có thể đóng cửa trong 3-4 ngày. Số ca tử vong được Tổng cục Quản lý Di cư, một bộ phận của Bộ Nội vụ tổng hợp.

Con số này thậm chí có thể còn tăng lên. Trao đổi với Reuters, Bộ trưởng Y tế Jean-Jacques Mbungani Mbanda cho biết, Bộ đã thống kê được 141 người thiệt mạng nhưng con số này cần được kiểm tra chéo với các bộ phận khác.

“Trên quốc lộ 1 có một cái hố lớn. Chỉ có người đi bộ mới có thể đi qua. Chúng tôi không hiểu làm thế nào mà nước lại cắt ngang con đường”, Gabriel Mbikolo, cư dân địa phương cho biết.

Từng là một làng chài ven sông Congo, Kinshasa đã phát triển thành một trong những siêu đô thị lớn nhất châu Phi với dân số khoảng 15 triệu người.

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng mặt khác đã khiến thành phố này ngày càng dễ tổn thương với các hình thái thời tiết khắc nghiệt như mưa lớn và lũ quét – vốn trở nên thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu.