EU đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu

Ngày 13/12, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ thực hiện Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), theo đó đánh thuế carbon đối với tất cả hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất tại nước sở tại.

Ảnh minh họa.(Ảnh: energyindustryreview.com/Báo Điện tử Đảng Cộng sản)

Theo Hội đồng châu Âu, CBAM ban đầu sẽ áp dụng đối với các hàng hóa nhập khẩu như thép, xi-măng, phân bón, nhôm, điện và hydro. Đây là những lĩnh vực có nguy cơ rò rỉ và có lượng khí thải carbon cao, chiếm 94% lượng khí thải công nghiệp của EU.

Các nhà nhập khẩu sẽ phải báo cáo lượng khí thải có trong hàng hóa nhập khẩu, nếu lượng khí thải này vượt quá tiêu chuẩn của EU, họ sẽ phải mua chứng chỉ khí thải theo mức giá carbon hiện nay tại EU.

CBAM cũng sẽ được áp dụng đối với những hàng hóa nhập khẩu có quy trình sản xuất gián tiếp phát thải carbon ra môi trường.

Nghị viện châu Âu (EP) cho biết CBAM là cơ chế đầu tiên trên thế giới đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu. Cơ chế này được thiết kế để tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ.

Nghị sĩ châu Âu Mohammed Chahim khẳng định, CBAM sẽ là trụ cột quan trọng trong các chính sách khí hậu của châu Âu; nhấn mạnh đây là một trong những cơ chế duy nhất mà EU có để khuyến khích các đối tác thương mại khử carbon trong lĩnh vực sản xuất.

27 quốc gia thành viên EU dự kiến bắt đầu thực hiện thí điểm CBAM vào tháng 10/2023. Việc lên thời gian biểu để thực hiện cơ chế này sẽ phụ thuộc kết quả của các cuộc đàm phán tiếp theo diễn ra cuối tuần này.

Nguồn: