Volkswagen bị cáo buộc dùng “súng bắn mưa đá” gây ra hạn hán

Các cộng đồng nông dân ở Mexico ngày 21/8 đã cáo buộc hãng sản xuất ôtô Volkswagen (Đức) về việc “góp phần” gây ra một đợt hạn hán ở bang Puebla để bảo vệ các ôtô mới sản xuất của họ khỏi bị thiệt hại bởi các trận mưa đá.

Ảnh minh họa. (Nguồn: mexiconewsdaily.com)

Volkswagen, có một nhà máy sản xuất ôtô quy mô lớn ở Puebla, đã sử dụng các “khẩu súng bắn mưa đá” – phát ra âm thanh hỗ trợ phá vỡ việc hình thành mưa đá trên bầu khí quyển – để xua tan các đám mây có thể hình thành những cơn bão “đe dọa” hàng nghìn ôtô mới sản xuất để trong các khu đỗ xe.

Tuy vậy, các nông dân ở Cuautlancingo, nơi nhà máy trên tọa lạc, cho rằng kỹ thuật gây tranh cãi nói trên đang gây ra tình trạng hạn hán khiến họ mất 2.000 ha diện tích đất canh tác.

Các nông dân đang tìm kiếm khoản bồi thường hơn 70 triệu peso (gần 4 triệu USD) từ Volkswagen cho những thiệt hại trên.

Trong khi đó, các nhà khoa học tỏ ý nghi ngại về việc liệu các khẩu súng bắn mưa đá nói trên có thực sự mang lại hiệu quả hay không.

Tuy vậy, các nông dân địa phương cho biết các khẩu súng trên hoạt động rất tốt, chúng không chỉ ngăn chặn mưa đá mà còn tất cả các trận mưa kể từ tháng 5/2018, thường được cho là báo hiệu sự bắt đầu của mùa mưa.

Ông Gerardo Perez, người đứng đầu nhóm nông dân trên, cho rằng các khẩu súng trên đang ảnh hưởng tới chu kỳ sinh học của trái đất. Theo ông Perez, khi khai hỏa các khẩu súng này thì bầu trời rõ ràng trở nên quang mây và không thể mưa.

Đây không phải vụ việc đầu tiên liên quan tới vấn đề môi trường gây tranh cãi của Volkswagen, hãng vẫn đang phải giải quyết hậu quả của vụ bê bối phần mềm gian lận khí thải xảy ra vào năm 2015.

Các quan chức của chi nhánh Volkswagen tại Mexico chưa có bình luận gì về vấn đề trên. Trước đó, Volkswagen Mexico từng cho hay họ có đầy đủ các giấy phép cần thiết từ các cơ quan chức năng của bang Puebla để sử dụng thiết bị trên.

Volkswagen bắt đầu sản xuất ôtôtại Mexico vào năm 1965. Nhà máy ở Puebla là nhà máy lớn nhất bên ngoài nước Đức của Volkswagen với sản lượng hơn 450.000 xe/năm, sử dụng khoảng 15.000 lao động và hoạt động 24/24 giờ.

Nguồn: