Nơi khỉ làm chủ đất

Người dân tại một ngôi làng nhỏ ở Ấn Độ đăng ký cho khỉ làm chủ sở hữu của 13 ha đất canh tác đắt giá.

Loài khỉ được người dân làng Upla tôn thờ. Ảnh: India TV News.

Upla, ngôi làng nhỏ ở bang Maharashtra (Ấn Độ), chỉ có khoảng 1.600 dân nhưng có tới 100 con khỉ rhesus cùng sinh sống. Họ sẵn sàng cho khỉ ăn mỗi khi chúng xuất hiện. Bên cạnh đó, khỉ còn được xuất hiện trong nhiều nghi lễ.

Thậm chí, người dân ở đây còn tôn sùng loại vật này đến mức cho chúng đứng tên làm chủ sở hữu của 13 ha đất canh tác quý giá.

“Trong các tài liệu lịch sử của làng được lưu truyền, có ghi rõ các phần đất thuộc về khỉ. Chúng tôi cũng không biết ai đã lập ra quy định này và nó được thực hiện khi nào”, sarpanch (người đứng đầu) làng Upla, Bappa Padwal, cho biết.

Người dân ở Upla cũng không ai khiếu nại hay thắc mắc về những khu đất do khỉ đứng tên. Sở lâm nghiệp địa phương chỉ tiến hành trồng rừng trên đó, điều mà người dân chắc rằng sẽ được khỉ chấp thuận, theo Times Of India.

“Trước đây, số lượng khỉ sinh sống tại làng nhiều hơn bây giờ. Tuy nhiên, tập tính của chúng thường không ở một chỗ quá lâu nên bây giờ chỉ còn khoảng 100 con”, trưởng làng nói.

Người này cho biết thêm hiện một số người dân vẫn giữ truyền thống cho khỉ tham gia lễ cưới và tặng quà cho chúng.

Dù là con vật linh thiêng và được người dân tôn thờ, không ít lần các chú khỉ ở đây vẫn gây rắc rối. Cách đây vài năm, một số tờ báo đưa tin một đàn khỉ lớn đã tấn công nhà của người dân, ăn cắp thức ăn và thậm chí phá hoại cả đồ đạc.