Gia súc chết cháy, nông dân trắng tay ở Algeria

Hơn 50 vụ cháy rừng đã thiêu rụi các nông trại và hoa màu ở Algeria trong tuần này, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và nhiều người khác rơi vào cảnh trắng tay.

“Gia súc của tôi và thức ăn cho chúng đều bị thiêu rụi. Tôi đã mất tất cả, thực sự không còn gì”, nông dân Ali Gharsi nói khi đi ngang qua những con vật đã chết sau một trận hỏa hoạn ở vùng El Tarf, gần bờ biển Địa Trung Hải của Algeria và biên giới với Tunisia. Trận cháy rừng ở El Tarf cũng tàn phá vườn quốc gia El Kala, khiến nhiều động vật chết cháy nằm rải rác trên mặt đất, vào ngày 18/8.
Các nhà chức trách cho biết trong tuần này, lực lượng cứu hỏa Algeria đã ứng phó với hơn 50 vụ cháy, khiến ít nhất 37 người chết, thiêu rụi các khu rừng, nông trại và hoa màu. Trong ảnh, một chiếc xe tải bốc cháy ở El Kala vào ngày 18/8.
Hãng tin APS cho biết 4 nghi can đã bị bắt vì cáo buộc phóng hỏa đốt hoa màu ở El Tarf, trung tâm của những trận cháy mới nhất. Trong ảnh, người dân kiểm tra chiếc xe buýt bị cháy ở một ngôi làng thuộc vùng El Tarf, gần biên giới phía bắc giữa Algeria và Tunisia.
Xe buýt cháy rụi ở El Tarf. Cư dân địa phương vẫn còn bàng hoàng về thiệt hại sau đám cháy. “Nhiều người thiệt mạng và không ai đến (cứu trợ)”, Hakim Bouachiha, nhân viên an ninh tại Vườn thú Berabtia, cho biết. Người dân đã chờ đợi đội cứu hỏa suốt 3 giờ. Trong số những người thiệt mạng có một gia đình 5 người, khách du lịch đến thăm bờ biển và 8 người trên một chiếc xe buýt.
Mohamed Gefaifia, cư dân El Tarf, kể cô đã nhìn thấy một phụ nữ bên cạnh chiếc xe buýt, “cố gắng lấy thân mình che chắn bảo vệ con, nhưng cuối cùng người phụ nữ đó đã chết, thật tội nghiệp”.
Xe ôtô hư hỏng nặng sau vụ cháy ở El Tarf. Thủ tướng Algeria Aimene Benabderrahmane đã đến thăm hiện trường vào ngày 18/8. Ông cho biết vấn đề lớn khiến đám cháy lan rộng là do sức nóng đặc biệt và gió mạnh thổi bùng ngọn lửa.
Xác động vật chết cháy nằm la liệt ở El Kala vào ngày 18/8.
Người dân đứng nhìn cảnh thực vật cháy thành than ở El Kala. Trong thông báo ngày 19/8 trên đài phát thanh quốc gia, ông Farouk Anchour, Giám đốc truyền thông cơ quan bảo vệ dân sự Angeria, cho biết: “Sáng nay, khoảng 4h, chúng tôi đã dập tắt tất cả vụ hỏa hoạn bùng phát trên khắp đất nước”, ngoại trừ một đám cháy ở Skikda đã được kiềm chế nhưng chưa dập tắt hoàn toàn. Ông liệt kê hơn 50 đám cháy rải rác.
Người dân Algeria từ những khu vực khác đã gửi xe tải chở đầy thực phẩm, thuốc men, chăn màn và quần áo đến El Tarf. Nhiều nhà lãnh đạo thế giới cũng liên lạc với tổng thống Algeria và đề nghị hỗ trợ.