Ít nhất 13 người thiệt mạng khi lũ lụt càn quét miền Nam California

Do cây trên những ngọn đồi đã bị thiêu rụi trong trận hỏa hoạn lịch sử tháng trước, đợt mưa lớn kỉ lục bắt đầu từ sáng 9.1 (giờ địa phương) đã gây nên tình trạng lũ quét ở miền Nam California, làm nhà cửa bị phá hủy và ít nhất 13 người đã thiệt mạng.

Một phụ nữ được cứu khỏi một căn nhà bị sập – Ảnh: Reuters

Ông David Villalobos, người phát ngôn của hạt Santa Barbara, cho biết hầu hết các vụ thiệt mạng xảy ra ở khu vực Montecito của hạt này. Ngoài con số 13 người chết đã được báo cáo, hiện đã có ít nhất 25 người bị thương, hàng chục người mất tích và ít nhất 50 người ở Montecito được may mắn cứu sống.

Theo ông Bill Brown: “Nó giống chiến trường của Chiến tranh thế giới. Bùn đất và mảnh vỡ ở khắp nơi, với đá to, cây cối và cột điện bị phá hủy, xe cộ bị hư hại. Rất nhiều trở ngại cho lực lượng cứu hộ”.

Ông Brown cảnh báo số người thiệt mạng có thể sẽ còn tăng cao. Hiện chó nghiệp vụ và máy bay trực thăng đã được huy động để cứu người.

Thomas Tighe, một người chứng kiến vụ lũ quét, kể lại: “Tôi đi quanh nhà và nghe thấy tiếng ồn lớn mà tôi biết là tiếng đá bị bùn đất cuốn trôi. Tôi thấy hai chiếc xe của tôi bị cuốn từ từ xuống một con sông bùn”.

Theo cơ quan chức năng, các vùng từng xảy ra cháy rừng rất dễ bị lũ quét do cây cối bị thiêu rụi khiến khả năng giữ nước của đất kém đi và đất cũng dễ bị cuốn trôi hơn. California vừa trải qua trận cháy rừng lịch sử vào tháng 12 trước.

Có ít nhất 13 người thiệt mạng – Ảnh: Reuters
Công tác cứu hộ đang được thực hiện – Ảnh: Reuters

Trước khi trận mưa lớn xảy ra, giới chức Santa Barbara, Ventura và Los Angeles đã ban hành lệnh di tản. Tuy nhiên, chỉ có 10-15% người dân trong khu vực bắt buộc di tản của Santa Barbara làm theo.

Tuy lượng mưa đã giảm vào cuối ngày 9.1, nhưng cơ quan dự báo thời tiết cảnh báo sẽ vẫn có mưa trong những ngày tới.

Khu Montecito ở hạt Santa Barbara bị thiệt hại nặng nề – Ảnh: EPA
Đường phố sau trận lũ quét – Ảnh: CNN
Trận cháy rừng tháng 12 cùng với lượng mưa lớn đã gây thiệt hại lớn – Ảnh: Los Angeles Times