Cuộc sống yên bình của tê giác dưới ống kính nhiếp ảnh gia

Dưới ống kính của nhiếp ảnh gia Will Burrard-Lucas, loài tê giác hung tợn lại trở nên hiền hòa, gần gũi, khiến người xem như được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã.

Trong một chuyến đi thực địa tại Vườn quốc gia Tsavo West, Kenya, Will Burrard-Lucas đã có cơ hội ghi lại những khoảnh khắc đáng kinh ngạc về cuộc sống của loài tê giác đen. Nhiếp ảnh gia người Anh cho biết để “bắt” được những hình ảnh này, anh phải sử dụng bẫy ảnh và BeetleCam, một loại camera điều khiển từ xa, thường dùng để quay phim và chụp ảnh động vật hoang dã ở khoảng cách gần.
Vườn quốc gia Tsavo West là một vùng đất rộng lớn được cây cối và bụi rậm bao phủ. Đây là môi trường sống lý tưởng cho loài tê giác đen quý hiếm. Tuy nhiên, chính điều này lại gây cản trở cho việc tác nghiệp của nhiếp ảnh gia Lucas. Anh cho biết tê giác đen chủ yếu hoạt động vào ban đêm, nên rất khó để bắt gặp chúng vào ban ngày. “Tê giác đen nổi tiếng là loài động vật cục cằn. Đôi khi, tôi phải trèo vội lên cây mới có thể theo dõi chúng”, Lucas kể lại hành trình đáng nhớ của mình trên blog cá nhân.
Trong những ngày thám hiểm cuối cùng, Lucas muốn ghi lại khung cảnh tê giác đen đứng giữa bầu trời sao. Hai ngày trước khi tháo dỡ máy móc trở về nhà, anh đã may mắn “chộp” được khoảnh khắc một con tê giác đen tò mò hướng về phía chiếc máy ảnh, sau lưng là bầu trời đầy sao huyền ảo.
Có một khởi đầu tốt đẹp tại Vườn quốc gia Tsavo West, nhiếp ảnh gia Lucas tiếp tục cuộc hành trình của mình tại đồng bằng cỏ ở Lewa và Borana, Kenya. Khác với chuyến săn ảnh đầy gian nan ở Tsavo West, lần này, anh có thể thoải mái đi bộ và chụp ảnh đàn tê giác đen sinh sống tại đây. “Không có gì tuyệt vời bằng việc tiếp cận tê giác khi đang đi bộ”, Lucas hào hứng chia sẻ.

Sau khi ghé thăm đồng bằng cỏ, Lucas tiếp tục tìm đến khu bảo tồn động vật hoang dã Solio ở Laikipia và bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của những con tê giác trắng. Chuyến đi ngắn ngủi vào cuối năm 2018 khiến Lucas trăn trở suốt một thời gian dài. Một năm sau, anh quyết định trở lại Solio để chụp ảnh tê giác trắng bằng BeetleCam.

Quay lại Solio, Lucas bắt gặp tê giác trắng ngay trong đêm đầu tiên. Anh cho biết thính giác của tê giác trắng tốt đến mức đáng kinh ngạc. Anh gần như không thể điều khiển BeetleCam theo ý muốn vì loài vật này có thể phát hiện và bỏ trốn ngay lập tức.

Sáng hôm sau, Lucas tìm đến một đoạn đồi và may mắn ghi lại được khung cảnh những con tê giác trắng nằm phơi nắng sau bữa sáng. Anh tiếp tục sử dụng BeetleCam, nhưng hành vi của chúng khác hoàn toàn so với tối hôm qua. Chúng tỏ ra rất thoải mái, dễ chịu, không cảm thấy bị đe dọa bởi vật thể lạ trước mặt. Một số con tỏ ra thích thú, tò mò và tiến lại gần ống kính như thể đang thăm dò.
Khác hẳn với sự hung dữ, bí ẩn của loài tê giác đen, tê giác trắng lại dịu dàng, yên bình hơn. Khoảnh khắc tê giác mẹ mớm cỏ cho con được đánh giá là một trong những bức ảnh ấn tượng, thể hiện rõ nét cuộc sống yên bình của loài động vật này.
Nhiếp ảnh gia Will Burrard-Lucas bắt đầu sử dụng BeetleCam từ năm 2009. Anh dành ra mười năm rong ruổi trên mảnh đất châu Phi nắng gió, ghi lại vô số bức ảnh về động vật hoang dã. Cuối cùng, anh phát hiện, tê giác chính là đối tượng phù hợp nhất để sử dụng thiết bị này. “Không ngờ rằng, mười năm sau, tôi vẫn có thể tìm thấy đối tượng mới và những cách mới để sử dụng loại công cụ quen thuộc này”.