Thuộc da – Nơi địa ngục trần gian

ThienNhien.Net – Thuộc da là công nghệ có từ lâu đời và có ở nhiều quốc gia. Đây thực chất là một quá trình chế biến da và lông bằng hóa chất để nâng cao chất lượng của da sống và da lông. Để có những chiếc áo, chiếc mũ, túi… và những đôi giày bằng da phải trải qua nhiều công đoạn. Ngày nay quá trình thuộc da tồn tại chủ yếu ở các nước nghèo. Họ dần trở thành “thùng rác” chứa những chất thải độc hại.

 Thuộc da
Băng-la-đét là một nước nghèo, đông dân, có nền công nghiệp thuộc da độc hại “nhập khẩu” từ các nước EU.
 Thuộc da
Trên dòng sông tưởng như hiền hòa, tấp nập người qua lại nhưng lại chứa ẩn nhiều hiểm họa khôn lường ở dưới sâu.
 Thuộc da
Ngay bên cạnh đó là một nhà máy thuộc da với các công nhân làm việc rất chăm chỉ …
 Thuộc da
… để tạo ra những miếng da thuộc đẹp đẽ – thành phần làm thành những đôi giày, những chiếc túi xinh xinh cho các bà, các cô và cả các quý ông.
 Thuộc da
 Số phận của những miếng da thừa ở khu vực ngay sát nhà máy.
 thuộc da
 Thuộc da
 Thuộc da
 Nhiều hóa chất độc hại thải thẳng xuống dòng sông êm đềm
 Thuộc da
Người dân nơi đây coi dòng sông là nguồn nước vô tận cho họ sử dụng.
 Thuoc da
Nhưng theo các nhà khoa học, nguồn nước hòa lẫn với những hóa chất để thuộc da không hề an toàn. Không một loài cá hay sinh vật nào có thể sống ở đó.
 Thuộc da
Người dân ở nơi đây cũng biết điều đó. Nguồn nước làm cho sức khỏe của họ dần yếu đi nhưng họ không còn một sự lựa chọn nào cả.
 Thuộc da
 Họ sử dụng nước ở dòng sông này để ăn uống và….
 Thuộc da
 …tắm giặt
 Thuộc da
 Thuộc da
Sống và sử dụng nguồn nước mà không loài sinh vật nào có thể sống được thì việc bị nhiễm các bệnh ngoài da và những căn bệnh khác là điều không thể tránh khỏi.
 Thuộc da
Đặc biệt những người hàng ngày phải làm việc và tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa công việc thuộc da thì nguy cơ nhiễm bệnh và tử vong lại tăng lên nhiều lần. Nhưng cũng chỉ vì nghèo mà họ buộc phải làm công việc đó.
 Thuộc da
Trong công nghệ thuộc da sử dụng khoảng 300 loại hóa chất, chủ yếu là độc hại. Đặc biệt hóa chất để thuộc da có bao gồm những chất có thể gây tử vong, ung thư cho người và động vật khi tiếp xúc.
 Thuộc da
Các nhà máy thuộc da ở Băng-la-đét ngày ngày vẫn mua những hóa chất này để thuộc da.
 Thuộc da
Những hóa chất này được nhập khẩu từ Châu Âu và chúng được các nhà sản xuất khuyến cáo rằng không độc hại gì, rất thân thiện với môi trường và sức khỏe con người hoặc bất kỳ loại sinh vật nào. Nhưng liệu ai đã kiểm chứng về điều đó?
 Thuộc da
 Thuộc da
Trong thế giới phát triển này, phần thiệt thòi vẫn luôn thuộc về những người nghèo. Trẻ em dù ở nước giầu hay nước nghèo đều là các mầm xanh, là tương lai của đất nước. Khi người lớn chúng ta hành động, chúng ta cần suy nghĩ kỹ càng hơn để các em không phải sống trong sự ô nhiễm và chết chóc.