Hồi phục và tái thả rùa trở về đại dương

Nếu thứ gì không thể giết bạn thực sự khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn thì Titan là chú rùa mạnh nhất đại dương.

Chú rùa quản đồng vị thành niên này đã bị bị chém bởi chân vịt của một chiếc thuyền, bị một con cá mập cắn đứt một phần chân chèo, và bị một con cá mập khác tấn công cho đến khi hai ngư dân can thiệp và cứu nó ở New Jersey. Hai ngư dân này sau đó đã gọi cho tổ chức Sea Turtle Recovery – một nhóm cứu hộ và phục hồi rùa trước khi tái thả chúng trở về đại dương.

Titan là một trong số tám chú rùa được trở về biển xanh sau khi được chăm sóc sức khỏe trở lại qua mùa đông và mùa xuân.

Brandi Biehl, đồng điều hành của nhóm cho biết: “Được chứng kiến ​​Titan quay trở lại đại dương sau khi bị thuyền đâm, bị cá mập cắn và chiến đấu với một con cá mập khác thật tuyệt vời. Thật sự không có chú rùa nào mạnh mẽ hơn trên thế giới này.”

Bill Deerr – một lãnh đạo của nhóm Sea Turtle Recovery đang cầm Titan – chú rùa đã được phục hồi trước khi tái thả trở về đại dương ở Bãi biển Point Pleasant, N.J. vào ngày 2 tháng 8 năm 2022. Titan sống sót sau khi bị chém bởi chân vịt của một chiếc thuyền, bị một con cá mập cắn đứt một phần chân chèo, và bị một con cá mập khác tấn công khi hai ngư dân can thiệp và cứu nó (Ảnh: Wayne Parry)

Có trụ sở tại Vườn thú Turtle Back, South Orange, New Jersey, nhóm bắt đầu tiếp nhận và điều trị những chú rùa bị bệnh hoặc bị thương kể từ tháng 12 năm 2016. Tính đến nay, họ đã chữa lành và tái thả 85 cá thể rùa về đại dương.

Hầu hết các loài rùa bị “choáng vì lạnh”, triệu chứng xảy ra khi các cơ quan nội tạng của chúng gần như ngừng hoạt động do sống sót trong vùng nước trở nên quá lạnh đối với chúng thay vì di cư đến vùng nước ấm hơn vào mùa đông. Tháng 11 và 12 là những tháng đặc biệt bận rộn đối với nhóm cứu hộ.

Một chú rùa bò qua cát trên đường ra Bãi biển Point Pleasant, N.J. vào ngày 2 tháng 8 năm 2022 sau khi được một nhóm phục hồi tái thả. Sea Turtle Recovery đã thả tám cá thể rùa bị thương hoặc bị bệnh, nâng tổng số rùa mà nhóm đã hồi phục và tái thả về đại dương lên 85 cá thể kể từ tháng 12 năm 2016. (Ảnh: AP Photo / Wayne Parry)

Những chú rùa khác bị thương bởi thuyền bè hoặc bị cá mập tấn công. Sáu trên tám cá thể rùa là vích Kemp, xếp loại loài nguy cấp. Titan và một chú rùa khác tên Petunia là rùa quản đồng.

Princess – một trong những chú rùa được giải cứu được tìm thấy mắc cạn trên bãi biển ở Sandy Hook ngay sau Lễ Tạ ơn, hầu như không còn sống. Thân nhiệt của rùa biển phải duy trì trên 65 độ. Princess đã 37 tuổi khi được tìm thấy.

Một trường hợp khác, Donashello bị mắc kẹt vào tháng 12 năm 2020 sau khi tổn thương phổi nặng khiến chú rùa này nổi trên mặt biển và không thể di cư về phía nam trước khi nước trở nên quá lạnh. Donashello đã ở trong tình trạng nguy kịch trong nhiều tháng nhưng cuối cùng đã bình phục.

Rùa Willow cũng choáng váng và hốc hác khi lên bờ. Willow đã từ chối thức ăn trong hơn một tháng, nhưng cuối cùng vẫn tiếp tục ăn uống và bình phục.

Slater được tìm thấy trên bãi biển ở Sandy Hook với một chiếc chân chèo trước đã phải phẫu thuật cắt bỏ sau khi bị chân vịt của thuyền chém. Tuy nhiên, theo nhóm Sea Turtle Recovery, Slater được cho là sẽ sống tốt ở đại dương chỉ với ba chân chèo, vì những chú rùa khác có cùng tình trạng đã được nghiên cứu và phát hiện vẫn sống tốt mặc dù có gặp một số hạn chế trong cuộc sống.

Thùy Dung (Theo phys.org)

Nguồn: https://phys.org/news/2022-08-world-toughest-turtle-survivor-ocean.html

Nguồn: