Bức ảnh chiến thắng trong Cuộc thi Nhiếp ảnh về Động vật hoang dã 2023

Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Kathy Moran đánh giá về tác phẩm đoạt giải: “Thật đáng kinh ngạc khi nhìn thấy một con sam biển sống động trong môi trường sống tự nhiên với vẻ đẹp đến mức ám ảnh.”

Với ảnh chụp một con sam biển đang di chuyển chậm chạp trên bùn và 3 con cá vẩu bơi phía trên, nhiếp ảnh gia và là nhà sinh vật học Laurent Ballesta đã giành giải thưởng Nhiếp ảnh gia về Động vật hoang dã của năm 2023.

Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Kathy Moran đánh giá: “Thật đáng kinh ngạc khi nhìn thấy một con sam biển sống động trong môi trường sống tự nhiên với vẻ đẹp đến mức ám ảnh.”

Sam biển là loài lâu đời hơn cả khủng long. Các hóa thạch của loài này có niên đại từ 475 triệu năm trước.

Tuy nhiên, hiện sam biển đang bị đe dọa do môi trường sống bị tàn phá và nạn đánh bắt bừa bãi. Tại nhiều nơi trên thế giới, sam biển tiếp tục bị đánh bắt nhiều để lấy máu, phục vụ quá trình phát triển vaccine.

Bức ảnh đoạt giải của nhà sinh vật học Laurent Ballesta (Nguồn: Discover Wildlife)

Đây là lần thứ hai, Laurent Ballesta giành giải Nhiếp ảnh gia về Động vật hoang dã của năm.

Năm 2021, bức ảnh “Tạo hóa” ghi lại hình ảnh 3 con cá núp trong “đám mây” trứng và tinh trùng cũng giúp nhiếp ảnh gia người Pháp “ẵm trọn” giải thưởng lớn này.

Năm nay, Ban tổ chức rất bất ngờ vì cuộc thi thu hút đến 49.957 tác phẩm tham gia, từ các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên ở mọi lứa tuổi ở 95 quốc gia.

Các bài dự thi đã được hội đồng quốc tế – gồm các chuyên gia nhiếp ảnh nổi tiếng – đánh giá, dựa trên các tiêu chí sáng tạo, độc đáo và kỹ thuật sáng tác.

Những tác phẩm vào vòng chung kết năm nay có chất lượng chuyên môn cao. Nhiều bức ảnh ghi lại được các khoảnh khắc đắt giá: một chú khỉ tinh nghịch trèo lên lưng con nai, màn rượt đuổi kịch tính của một con báo và mèo rừng, chuyến “sơ tán” trong tuyết của bò bison…

Bà Kathy Moran cho biết ấn tượng nhất là mức độ đa dạng của chủ đề trong các tác phẩm, từ những hành vi độc đáo ở động vật đến sự xuất hiện của những loài hiếm khi được nhìn thấy.

Bên cạnh đó, còn là những bức hình cho thấy con người đang “đối xử” như thế nào với thế giới tự nhiên.

Trong khi đó, Tiến sỹ Doug Gurr, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên (London, Anh) – cho rằng thế giới đang phải đối mặt với những cuộc “khủng hoảng khẩn cấp” về khí hậu và đa dạng sinh học. Vì vậy, những bức ảnh đặc sắc về thế giới tự nhiên sẽ có tác động lớn đến nhận thức của nhiều người.

Giải thưởng Nhiếp ảnh gia về Động vật hoang dã của năm là cuộc thi thường niên do Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London tổ chức.

Hoạt động nhằm kết nối hàng triệu người với những tác phẩm động vật hoang dã đẹp nhất thế giới và kêu gọi trách nhiệm của người dân các quốc gia với thiên nhiên.