Cá tầm thìa Trung Quốc và cá tầm sông Dương Tử tuyệt chủng

Cá tầm thìa Trung Quốc và cá tầm sông Dương Tử trong tự nhiên đã tuyệt chủng, theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Xác con cá tầm Trung Quốc nổi trên sông Dương Tử ở gần Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc năm 2007. Ảnh: AFP

Danh sách các loài động vật hoang dã bị đe dọa mới nhất của IUCN được công bố trên trang web của tổ chức này ngày 21.7.

Danh sách này cho thấy 100% trong số 26 loài cá tầm còn lại trên thế giới đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, tăng so với mức 85% của năm 2009.

“Đánh giá dựa trên những tính toán mới cho thấy sự suy giảm của chúng trong 3 thế hệ qua nhanh hơn so với nhận định trước đây” – IUCN cho hay.

Theo nhóm bảo tồn, việc đánh giá lại cũng đã xác nhận sự tuyệt chủng của cá tầm thìa Trung Quốc.

Trung Quốc thả cá tầm xuống sông Dương Tử. Ảnh: Tân Hoa Xã

Cả cá tầm thìa Trung Quốc và cá tầm sông Dương Tử đều là những loài phổ biến ở lưu vực sông Dương Tử.

Dương Tử, con sông dài nhất ở Châu Á và là sông dài thứ 3 trên thế giới bị ảnh hưởng bởi lưu lượng vận tải đông đúc, đánh bắt quá mức và ô nhiễm nguồn nước.

Tin cá tầm thìa Trung Quốc và cá tầm sông Dương Tử hoang dã tuyệt chủng là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc trong ngày 22.7, theo Reuters.

Cá tầm thìa Trung Quốc vừa được IUCN tuyên bố tuyệt chủng là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới và có thể dài tới 7m.

IUCN lần đầu tiên tuyên bố cá tầm thìa Trung Quốc là loài trong danh mục “cực kỳ nguy cấp” vào năm 1996.

Cá tầm sông Dương Tử, có thể lớn tới 8m, rất nhạy cảm với tiếng ồn tăng trên sông. Thịt của cá tầm sông Dương Tử được coi là một đặc sản ở Trung Quốc và loài cá này cũng được đánh bắt như nguồn cung cấp trứng cá muối.

Trung Quốc có chương trình nhân giống cá tầm nhưng không thành công trong việc duy trì cá tầm sông Dương Tử trong tự nhiên. Trung Quốc đã cấm đánh bắt cá ở một số khu vực của sông Dương Tử trong năm 2021.