Nam Phi sẽ hạn chế nuôi nhốt sư tử

Bộ trưởng Môi trường Nam Phi vừa cho biết, nước này sẽ hạn chế hoạt động nuôi nhốt sư tử sau khi một hội đồng đánh giá kết luận ngành này gây nguy cơ cho việc bảo tồn sư tử hoang dã và gây hại cho du lịch.

Trong báo cáo dài gần 600 trang, Hội đồng do Bộ Môi trường, lâm nghiệp và thủy sản Nam Phi thành lập vào năm 2019 đã khuyến nghị Nam Phi chấm dứt việc chăn nuôi và nuôi nhốt sư tử để thu lợi kinh tế, bao gồm cả việc săn bắt chúng và các hoạt động du lịch.

Hội đồng cũng đề xuất lệnh cấm buôn bán các dẫn xuất của sư tử như xương, bởi có thể gây ra rủi ro lớn cho các quần thể sư tử hoang dã ở Nam Phi.

Công viên Safari ở Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: Reuters

Phản hồi báo cáo này, Bộ trưởng Môi trường, lâm nghiệp và thủy sản Nam Phi, bà Barbara Creecy cho biết, Bộ này sẽ thông qua tất cả các khuyến nghị trong báo cáo đã được đa số 26 thành viên trong hội đồng ủng hộ. “Tôi đã yêu cầu Bộ hành động và đảm bảo rằng việc tham vấn cần được tiến hành”, bà Barbara Creecy đề cập đến các khuyến nghị về sư tử bị nuôi nhốt.

Ngoài ra, Bộ sẽ bắt tay vào quá trình tham vấn với các bên liên quan khác nhau và phát triển chính sách về bảo tồn đa dạng sinh học để nội các thông qua. Bà Creecy nhấn mạnh các biện pháp này không hướng đến ngành công nghiệp săn bắn.

Về các kho dự trữ sừng tê giác và ngà voi, Hội đồng đề nghị, Bộ trưởng Barbara Creecy tham khảo ý kiến của các quốc gia khác trong Khối Nam Phi để xác định các kho dự trữ ngà voi và sừng tê giác hiện nay có thể được xử lý theo những điều kiện nào.

Hợp pháp hóa buôn bán sừng tê giác đang là một vấn đề nóng bỏng, các nhà bảo tồn lo ngại rằng vấn đề này có thể làm tăng nhu cầu buôn bán sừng tê giác ở châu Á, trong khi những người khác cho rằng điều đó có thể gây quỹ giúp bảo vệ loài này.