Sân golf “thân thiện” với động vật hoang dã

Từ những chú chim và đại bàng cho đến hươu và cá sấu, nhiều sân golf trên khắp thế giới từ lâu đã chứng kiến sự xuất hiện của những “vị khách” không mời này. Tuy nhiên, sự hòa hợp của thế giới hoang dã với môi trường sân golf không nơi nào tốt hơn ở Vipingo Ridge, Kenya.

Là một khu phức hợp nghỉ dưỡng, thể thao rộng hơn 1.011 héc-ta dọc bờ biển của Kenya, Vipingo Ridge là nơi duy nhất ở châu Phi có sân golf đạt tiêu chuẩn và được chứng nhận bởi Hiệp hội Golf chuyên nghiệp Mỹ (PGA). Điều đặc biệt ở đây là có nhiều động vật hoang dã sinh sống. Chúng tự do đi lại khắp sân Baobab và tỏ ra thân thiện với con người. “Thật tuyệt vời khi có thể chơi golf giữa thế giới động vật hoang dã”, Giám đốc bộ môn golf của Vipingo Ridge, Saleem Haji, cho biết.

Bộ trưởng Bộ Du lịch và Đời sống Hoang dã Najib Balala cho rằng Vipingo Ridge là một ví dụ về việc các khu đất rộng lớn thuộc sở hữu tư nhân có thể được chuyển đổi thành các khu bảo tồn thiên nhiên hoặc khu bảo tồn động vật. Nhiều người hy vọng rằng các loài động vật như linh dương và ngựa vằn Grévy, được đưa đến từ các quốc gia châu Phi khác, có thể tìm thấy nơi trú ẩn an toàn giữa những vùng đất xanh của sân golf Baobab.

Cũng quan tâm đến vấn đề bảo vệ động vật hoang dã, Chủ tịch Alastair Cavenaugh của Vipingo Ridge cho biết: “Mục đích của chúng tôi là tạo ra một chương trình nhân giống, nơi chúng tôi có thể nhân giống đàn và cải thiện nguồn gien, sau đó kết hợp với Dịch vụ Động vật Hoang dã Kenya đưa chúng trở về môi trường tự nhiên, đưa vào công viên hoặc các khu bảo tồn khác” – Cavenaugh giải thích.

Theo ông, cùng với gia tăng dân số, sự xung đột giữa con người và động vật hoang dã sẽ chỉ diễn ra theo một chiều và có xu hướng ngày càng tệ hơn. Vì vậy, chính phủ có thể hợp tác với các chủ sở hữu đất, khuyến khích họ tham gia hoạt động bảo tồn để tạo thêm không gian cho động vật hoang dã.