Sở Công thương bất nhất, hàng chục hộ dân chưa được thủy điện đền bù

Việc bất nhất trong việc xác định nguyên nhân là lý do sau 2 năm, người dân xã Đắk Pxi, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum vẫn chưa nhận được đền bù từ thủy điện.

Khu vực cây cối quanh lòng hồ Thủy điện Đắk Psi 5 bị ảnh hưởng, người dân vẫn chưa được đền bù

Ngày 29-6, Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai (chủ đầu tư Thủy điện Đắk Psi 5, tại xã Đắk Pxi, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) đã có báo cáo gửi Sở Công thương Kon Tum về thực hiện công tác đền bù cho 62 hộ dân bị ảnh hưởng nằm trong lòng hồ thủy điện này.

Theo báo cáo, ngày 17-6, Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phẩn Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi (chủ đầu tư Thủy điện Đắk psi bậc 1 và Đắk Psi bậc 2, nằm thượng nguồn thủy điện Đắk Psi 5) phối hợp để chi trả tiền đền bù cho các hộ dân theo yêu cầu. Tuy nhiên, đến ngày 28-6, đơn vị vẫn chưa nhận được phản hồi của của Công ty cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi.

Trước mắt, để giải quyết khó khăn của 62 hộ dân, Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai đã chi trả đền bù cho 40/62 hộ và đang tiếp tục thoả thuận để chi trả.

Thuỷ điện Đắk Psi bậc 1 và Đắk Psi bậc 2 được xác định đã vận hành sai quy trình, khiến lũ chồng lũ

Liên quan đến vụ việc, ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương Kon Tum cho biết, sau ngày 30-6, nếu 2 chủ đầu tư thủy điện không báo cáo kết quả làm việc thống nhất việc chia sẻ đền bù cho 62 hộ dân như đề nghị, đơn vị sẽ tổ chức họp để phân trách nhiệm của các chủ đầu tư thủy điện.

Trong vụ việc cây cối quanh lòng hồ Thủy điện Đắk Psi 5 bị ngập, gây thiệt hại nhưng 2 năm qua dân chưa được đền bù, một phần nguyên nhân là do sự nhập nhằng, bất nhất trong việc xác định nguyên nhân gây ra ảnh hưởng.

Cụ thể, thời điểm ban đầu, Sở Công thương chỉ yêu cầu chủ đầu tư Thủy điện Đắk Psi 5 đền bù, sau đó đến tháng 6, lại xác định nguyên gây ngập ngoài do Thủy điện Đắk Psi 5 còn có Thủy điện Đắk Psi bậc 1 và Đắk Psi bậc 2 nên đề nghị cả 2 chủ đầu tư thủy điện cùng đền bù.

Trả lời về sự bất nhất này, ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương Kon Tum cho biết, thời điểm ban đầu, cây trồng trong lòng hồ Thủy điện Đắk Psi 5 bị ảnh hưởng, đơn vị không có thông số vận hành của các thủy điện nên yêu cầu Thủy điện Đắk Psi 5 đền bù. Sau này, trên cơ sở kiến nghị của Thủy điện Đắk Psi 5, đơn vị rà soát, theo dõi thông số thủy văn tại thời điểm lũ thì thấy việc vận hành của Thủy điện Đắk Psi bậc 1, Đắk Psi bậc 2 sai quy trình, không chấp hành quy trình vận hành liên hồ chứa, dẫn đến tình trạng lũ chồng lũ nên đã quy trách nhiệm một phần cho các thủy điện này cùng với Thủy điện Đắk Psi 5 đền bù cho dân.