Iraq lại hứng bão bụi, nhiều chuyến bay phải hoãn ở Baghdad và Najaf

Ngày 1/5, Iraq lại bị bao phủ bởi một lớp bụi dày màu cam của trận bão bụi mới nhất trong một loạt các trận bão bụi đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Nhiều chuyến bay đã phải hoãn do tầm nhìn kém ở các sân bay tại thủ đô Baghdad và thành phố Najaf.

Cơ quan khí tượng dự báo hiện tượng này sẽ còn kéo dài đến ngày 2/5.

Người phát ngôn cơ quan hàng không dân dụng Jihad al-Diwan thông báo: “Nhiều chuyến bay đã phải hoãn tại các sân bay ở Baghdad và Najaf do bão bụi.” Tầm nhìn dưới 500m và các chuyến bay sẽ được nối lại khi điều kiện thời tiết được cải thiện.

Bão bụi quét qua thành phố Nasiriyah (Iraq) ngày 9/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong tháng Tư, Iraq đã chứng kiến rất nhiều trận bão như vậy, khiến hàng loạt chuyến bay phải hủy và nhiều người phải nhập viện vì các vấn đề về hô hấp. Theo văn phòng khí tượng Iraq, hiện tượng thời tiết này do hạn hán, sa mạc hóa và lượng mưa giảm.

Iraq là quốc gia rất dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu, phải chứng kiến lượng mưa thấp kỷ lục và nhiệt độ cao trong những năm gần đây. Giới chuyên gia cho biết các yếu tố trên đe dọa gây ra thảm họa xã hội và kinh tế.

Tháng 11/2021, Ngân hàng Thế giới (WB) lo ngại Iraq có thể chứng kiến nguồn nước giảm 20% vào năm 2050 do biến đổi khí hậu.

Đầu tháng Tư vừa qua, một quan chức Bộ Môi trường Issa al-Fayad cảnh báo rằng Iraq có thể phải trải qua “272 ngày bụi” mỗi năm trong nhiều thập kỷ tới. Bộ trên cho biết hiện tượng khí hậu này có thể được giải quyết bằng cách “tăng trồng cây, gây rừng nhằm chắn gió”.