Quảng Ngãi: Đất rừng Giông Tranh bị chiếm dụng trái phép? (Bài 2)

Người dân bức xúc vì hàng chục ha đất rừng bị chiếm dụng trái phép nhiều năm, nhưng chính quyền địa phương vẫn không xử lý.

Ngày 19/12/2021, Môi trường và Đô thị điện tử đã có bài phản ánh “Quảng Ngãi: Đất rừng Giông Tranh bị chiếm dụng trái phép?”, đến nay đã hơn 3 tháng nhưng chính quyền Quảng Ngãi vẫn chưa có động thái giải quyết dứt điểm.

Có thể thấy, đất rừng Giông Tranh kéo dài đã trở thành điểm nóng tại xã Phổ Cường, TX. Đức Phổ (Quảng Ngãi). Nơi đây nhiều lần xảy ra tranh chấp giữa các hộ hợp đồng chăm sóc rừng và người dân thôn Xuân Thành, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn. Hiện nay, hàng chục hộ dân đang bức xúc, tiếp tục gởi đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng của tỉnh, đề nghị làm rõ và xử lý những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, hợp đồng chăm sóc rừng và nhận tiền đền bù sai quy định liên quan đến Dự án nâng cấp hồ chứa nước Hóc Nghì tại HTXNN 2 Phổ Cường.

Hàng chục ha đất rừng Giông Tranh đang bị chiếm dụng trái phép.

Theo phản ánh của người dân, với hàng chục ha đất rừng Giông Tranh bị chiếm dụng trái phép đã xảy ra từ năm 2014 đến nay, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng, xác đáng cho bà con. Mặc dù họ đã gửi đơn kiến nghị, tố cáo những việc làm sai trái của một số cán bộ xã, HTXNN 2 và thôn trưởng thôn Xuân Thành, nhưng UBND xã Phổ Cường không lắng nghe, cố tình bao che vụ việc!

Ông Lê Đức Thiện, nguyên Chủ tịch UBND xã Phổ Cường cho biết: “Những sai phạm quá rõ ràng, với hàng chục ha đất rừng Giông Tranh đã được UBND xã Phổ Cường giao cho HTXNN2 quản lý và đầu tư phát triển kinh tế đồi rừng. Người dân thôn Xuân Thành đã nhiều năm tham gia khai hoang, trồng rừng theo dự án 327 được Nhà nước hỗ trợ khai hoang và cây giống với hàng chục triệu đồng. Thế nhưng, Chủ nhiệm HTXNN 2 Phổ Cường đã cố tình làm sai Điều lệ HTXNN, không thực hiện Quy chế dân chủ, tự ý “làm việc” với một số cán bộ phòng Nông nghiệp huyện trước đây để cho thuê đất trái phép. Không những thế, Chủ nhiệm HTX Trần Hà còn cấu kết với ông Nguyễn Hữu Tường (người hợp đồng chăm sóc rừng) để bán trên chục ha rừng bạch đàn với giá không hợp lý và ăn chia nhau, gây thất thoát ngân sách, tài sản công”.

“Đại hội Đại biểu xã viên năm 2013 đã ra Nghị quyết thu hồi toàn bộ đất rừng Giông Tranh giao cho thôn Xuân Thành quản lý, sử dụng để phát triển kinh tế địa phương. Căn cứ vào Nghị quyết Đại biểu xã viên, Chủ tịch UBND xã Phổ Cường Lê Đức Thiện đã ký ban hành Công văn số 34/CV-UBND, ngày 19/3/2014 về việc Hủy bỏ hợp đồng chăm sóc rừng Giông Tranh giữa HTXNN2 Phổ Cường với ông Nguyễn Hữu Tường. Như vậy, kể từ đó, toàn bộ diện tích đất rừng Giông Tranh thuộc quyền quản lý, khai thác của nhân dân thôn Xuân Thành”, ông Nguyễn Xuân Tự, thôn Xuân Thành cho hay.

Đáng lưu ý, nếu ngay từ đầu, UBND xã Phổ Cường công tâm chỉ đạo Chủ nhiệm HTXNN2 và thôn trưởng Trần Hà thực hiện nghiêm túc Nghị quyết đại biểu xã viên và Công văn số 34 của Chủ tịch xã về việc hủy bỏ Hợp đồng cho thuê đất, chăm sóc rừng Giông Tranh trái phép giữa HTXNN 2 Phổ Cường với ông Nguyễn Hữu Tường thì vụ việc không kéo dài đến ngày hôm nay.

Do không giải quyết dứt điểm tranh chấp đất rừng Giông Tranh nên ông Trần Hà vừa qua đã cấu kết với ông Tường bán hàng chục ha rừng trái phép và ăn chia không đúng quy định theo Điều lệ của HTXNN. Không những thế, nhiều diện tích đất rừng Giông Tranh hiện nay đã bị “xẻ thịt” giao cho một số cá nhân chiếm dụng và khai thác rừng trái phép tại các thửa số 24, 667, 567, 634 và 635…

Người dân thôn Xuân Thành bức xúc vụ việc phản ánh với PV.

Ngoài ra, liên quan đến các thửa đất nói trên, vừa qua, nhiều người đã tự ý kê khai đất rừng không hợp pháp để nhận tiền đền bù từ công trình mở rộng đường lên Hóc Nghì và Dự án nâng cấp hồ chứa nước Hóc Nghì với số tiền hàng tỷ đồng (riêng ông Tường đã nhận gần 80 triệu đồng khoản đền bù mở đường). Người dân cho rằng, đất rừng Giông Tranh do HTXNN 2 quản lý lâu nay nên khoản tiền đền bù này phải nộp ngân sách, nhưng các cá nhân tự nhận chia nhau đã gây thất thoát công quỹ địa phương.

Hiện nay, việc một số cán bộ địa phương có những sai phạm nhưng chưa bị kiểm điểm, xử lý theo quy định pháp luật cũng đang gây bức xúc cho người dân. Riêng ông Trần Hà đã có nhiều sai phạm liên quan đến tài chính, quản lý đất rừng Giông Tranh. Mặc dù ông Hà đã nghỉ chức vụ chủ nhiệm HTX và trưởng thôn Xuân Thành từ cuối năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao hồ sơ, tài liệu trước đây cho thôn trưởng mới là Bùi Văn Bé. Do đó, công tác điều hành tại địa phương cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Vũ Minh Tâm đã chỉ đạo xử lý nhưng đến nay sự việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử xung quanh vấn đề nêu trên, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Vũ Minh Tâm thừa nhận có nhận được đơn tố cáo của người dân về hợp đồng chăm sóc rừng Giông Tranh, việc chiếm dụng đất trái phép và cá nhân tự ý kê khai nhiều thửa đất rừng bất hợp pháp để nhận tiền đền bù liên quan đến dự án nâng cấp hồ chứa nước Hóc Nghì… nhưng chính quyền địa phương chưa giải quyết được dứt điểm.

“Vừa qua, UBND thị xã Đức Phổ đã có công văn chỉ đạo các phòng chức năng, nhất là Thanh tra, tiến hành xem xét, làm rõ và xử lý dứt điểm những nội dung theo đơn tố cáo, khi có kết quả báo cáo thanh tra, chúng tôi sẽ trả lời cho báo chí và người dân được rõ”, ông Tâm khẳng định.