Gây mê 8 con hổ để đưa về vườn thú Hà Nội

Để đưa từ Nghệ An ra vườn thú ở Hà Nội, cơ quan chức năng đã không cho hổ ăn một ngày và gây mê trước khi di chuyển.

Chiều 4/3, đại diện Công viên Thủ Lệ (TP Hà Nội) tiếp nhận để di chuyển 8 con hổ trưởng thành từ Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (huyện Diễn Châu) về vườn thú ở Hà Nội chăm sóc. Đàn hổ đã được gửi nuôi kể từ khi Công an tỉnh Nghệ An phát hiện chúng bị nuôi nhốt trái phép tại nhà người dân ở huyện Yên Thành hồi tháng 8/2021.

Hổ được gây mê và chờ hồi tỉnh trước khi di chuyển ra Hà Nội. (Ảnh: H.D)

Theo ghi nhận của Zing, sau khi tiếp nhận đàn hổ từ Nghệ An, phía vườn thú Hà Nội đã cử cán bộ thú y gây mê và cho từng con vào lồng sắt.

Ít phút sau khi hổ hồi tỉnh, đơn vị tiếp nhận đã di chuyển chúng tới nơi ở mới bằng ôtô tải. Dự kiến tối nay (4/3), 8 con hổ sẽ được đưa tới Công viên Thủ Lệ.

Đại diện vườn thú cho biết do bị nuôi nhốt khá lâu trong chuồng trại chật hẹp nên thể trạng các con vật không được tốt. Lúc gây mê, chỉ bác sĩ thú y tiếp cận để tránh khiến hổ kích động.

“Nếu hổ bị kích thích thần kinh, hoảng sợ thì dự tính liều lượng gây mê sẽ không đúng, còn nếu tăng liều có thể khiến hổ trụy tim. Sau gây mê, đưa hổ vào chuồng thì phải chờ hổ tỉnh lại mới di chuyển”, vị này nói và cho biết vườn thú sẽ đưa ra chế độ dinh dưỡng, tập luyện giúp từng con hổ sớm ổn định, phục hồi thể trạng.

8 con hổ khỏe mạnh sau nửa năm chăm sóc ở Nghệ An. (Ảnh: P.T)

Trong khi đó, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An cho biết sau nửa năm chăm sóc tại khu sinh thái trên địa bàn, 8 con hổ đảm bảo sức khỏe, phát triển bình thường và dần quen với môi trường trước khi bàn giao cho vườn thú ở Hà Nội tiếp tục nuôi dưỡng, bảo tồn.

Cơ quan chức năng địa phương đã làm việc với Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm để thống kê và chi trả phí chăm sóc hổ thời gian qua.

Đầu tháng 8/2021, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện 17 con hổ bị nuôi nhốt trái phép trong hai nhà dân ở xã Đô Thành (huyện Yên Thành). Đàn hổ được bắn thuốc mê, bỏ vào lồng sắt di chuyển tới khu sinh thái ở huyện Diễn Lâm chăm sóc.

Tuy nhiên, 9 con hổ sau đó bị chết chưa rõ nguyên nhân (8 con chết lúc di chuyển, một con chết trong quá trình chăm sóc). Số còn lại được nuôi đến khi được chuyển giao cho đơn vị mới.

Tin liên quan: Vườn thú Hà Nội sẽ nhận nuôi 8 con hổ trong chuyên án ở Nghệ An