Nơi “hồi sinh” những động vật hoang dã

Những loài động vật hoang dã quý hiếm nhưng lại mất khả năng sinh tồn khi trở về với tự nhiên đang ngày ngày được những người làm công tác cứu hộ, bảo tồn ở Vườn Quốc gia Bến En nỗ lực cứu chữa, chăm sóc…

Hầu hết những con vật được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm phát triển sinh vật và dịch vụ môi trường rừng của Vườn Quốc gia Bến En đều là tang vật của những vụ săn bắt và mua bán trái phép mà cơ quan chức năng thu giữ được.
Cũng có thể là những cá thể động vật quý hiếm được người dân hiến tặng…
Nhưng chúng đều có một điểm chung đó là mất bản năng sinh tồn khi trở lại tự nhiên, cần phải phục hồi bản năng hoang dã.
Vì vậy, những người làm công tác cứu hộ, bảo tồn ở đây đang ngày ngày nỗ lực cứu chữa, chăm sóc nhằm giúp các loài động vật quý hiếm được sống khỏe mạnh, an toàn khi trở về với thiên nhiên.
Anh Hà Văn Hóa, nhân viên bảo tồn phát triển sinh vật Vườn Quốc gia Bến En cho biết: Hàng ngày chúng tôi cho ăn uống theo trình tự sáng – trưa – chiều tối. Mỗi loài động vật sẽ có một chế độ ăn khác nhau. Đồng thời, chúng tôi cho ăn thêm một số thức ăn có khả năng tăng cường sức đề kháng để các con vật phát triển tốt hơn.
Theo các cán bộ ở đây, từ khi có Trung tâm nhiều động vật hoang dã đã trở về với thiên nhiên sau khi được chăm sóc dinh dưỡng, phòng, điều trị bệnh.
Mỗi con vật ở đây đều mang những câu chuyện riêng, con bị thương, con gẫy tay chân… nhưng khi vào đây luôn được cán bộ Trung tâm chăm sóc một cách tỉ mỉ, tận tình và trách nhiệm.
Vì vậy, hầu hết các loài động vật ở đây đã quen với việc được con người cho ăn.
Do được tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong bảo vệ, không nuôi nhốt, săn bắt động vật hoang dã và chim di cư nên ngay sau khi phát hiện các cá thể này bị bẫy trong rừng, người dân đã tự giác giao nộp để lực lượng chức năng chăm sóc, phục hồi thả về môi trường tự nhiên.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn là nơi gây nuôi, phát triển tạo giống cung cấp cho người dân một số loài động vật hoang dã thông thường như: Hươu sao, gà rừng, công.
Được biết, Trung tâm có diện tích khoảng gần 2 ha được chia làm 2 khu vực: Khu vực thứ nhất là nơi nuôi nhốt các loài bò sát, lông vũ, thú ăn thịt…; Khu thứ 2 là nơi trồng các loại cây như: ổi, chuối, mít, cỏ… làm nguồn dự trữ thức ăn và cây thuốc chữa trị vết thương cho các động vật hoang dã quý hiếm, giúp chúng hồi phục trở về với thiên nhiên.
Hiện Trung tâm đang thực hiện tốt công tác chăm sóc, cứu hộ 12 loài với 57 cá thể (như: khỉ, hươu sao, chim công, gà rừng lai, chim trĩ, rùa sa nhân…), tất cả các cá thể động vật đều sinh trưởng và phát triển tốt.
Ngoài cứu hộ, Vườn Quốc gia Bến En không ngừng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ động vật hoang dã. Qua công tác tuyên truyền, nhiều người dân đã tự giác giao nộp các loại động vật hoang dã đang nuôi nhốt.
Vườn Quốc gia Bến En có tổng diện tích tự nhiên 14.305,09ha, nằm trên địa phận hành chính hai huyện Như Xuân và Như Thanh, cách TP Thanh Hóa 45km về phía Tây Nam. Với các kiểu địa hình núi đất đai thấp xen lẫn núi đá vôi và hồ Sông Mực, đã hình thành nên khu hệ động – thực vật đa dạng và phong phú, với 1.530 loài động vật và 1.417 loài thực vật bậc cao.