Óc khỉ, chân gấu…, đến chim non cũng chẳng tha

ThienNhien.Net – Phóng sự đăng trên <i>Công An Nhân Dân số 1558<i/> khiến nhiều bạn đọc giật mình khi nghĩ tới trò ăn chơi quái đản của nhiều người dân thị thành. Họ có tiền, và họ sẵn sàng săn tìm những thứ được cho là bổ nhất, hết óc khỉ, chân gấu…, bây giờ lại đến chim non, thú rừng mới nở.


Theo lời quảng bá của các “cò”, mặt hàng này không chỉ giúp bổ máu, tăng cường sinh lực cho các quý ông, mà còn là… bài thuốc trị được nhiều loại bệnh (có thể hầm chín hoặc cho vào ngâm rượu). Vì vậy, tại nhiều vùng, nhất là khu Tây Nam Bộ – vốn được mệnh danh là “xứ chim trời cá nước”, nhu cầu mua chim non ngày càng lớn, thậm chí, không chờ giao bán tận nơi, các thực khách còn đổ xô về các vùng quê và chợ lẻ để săn tìm. Nhiều khi còn phải biết mối mới mua được, vì “của này hiếm lắm” – theo lời một chủ mối tại Cần Thơ.

Cánh thợ săn vào rừng mà tìm được ổ trứng hay ổ bìm bịp, bồ nông, cò quắm, cuốc mới nở… thì coi như vớ bẫm. Bởi mỗi một con nhỏ xíu ấy cũng đáng giá cả tiền trăm.

Được biết, không ít những số chim non này có nguồn gốc từ các khu bảo tồn thiên nhiên, trong đó có Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang).

Từ lâu nay, tình trạng mua bán thú rừng đã diễn ra phổ biến, nay lại cộng thêm thú ăn chơi chim non nữa thì chẳng mấy chốc, tính đa dạng ở các khu rừng sẽ bị suy kiệt và nhiều loài chim muông rơi vào nguy cơ tuyệt chủng!