105 người tử nạn trong thảm họa ở Brazil

Giới chức Petropolis đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở thành phố 300.000 dân, khi một trận lũ quét và lở đất kinh hoàng khiến ít nhất 105 người thiệt mạng.

Thành phố nằm cách Rio de Janeiro 68 km về phía bắc của Brazil hôm 15/2 bị ảnh hưởng nặng nề do những cơn mưa xối xả. Thị trưởng thành phố Petropolis đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp trước thảm họa này.
Quang cảnh hoang tàn của thành phố từng được ví “đẹp như tranh vẽ” sau trận lũ quét và lở đất.
Cơn mưa hôm 15/2 kéo dài trong 3 tiếng với lượng mưa tương đương một tháng. Cơ quan dự báo cho biết trận mưa lớn nhất đã qua, nhưng những trận mưa vừa dự kiến ​​tiếp tục kéo dài và tạnh trong vài ngày tới.
Nước lũ tràn vào đường phố, phá hủy những ngôi nhà trên sườn đồi và cuốn phăng xe cộ.
Ẩn mình trong những ngọn núi phía trên đô thị ven biển, trong gần hai thế kỷ, Petropolis là nơi tránh nóng và là địa điểm yêu thích cho những khách du lịch muốn khám phá “Thành phố Hoàng gia”.
Petropolis là một trong những thành phố đầu tiên của Brazil được quy hoạch. Tuy nhiên, dân số bùng nổ khiến ngày càng có nhiều khu dân cư chen chúc mọc lên ở sườn núi. Nhiều công trình xây dựng ở khu vực không phù hợp đã phá cảnh quan rừng và hệ thống thoát nước kém.
Sử dụng chó nghiệp vụ, máy xúc và máy bay trực thăng, các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót bị chôn vùi trong bùn và đống đổ nát. Hơn 180 nhân viên cứu hỏa và các nhân viên cứu hộ khác đang ứng phó với tình huống khẩn cấp, với sự hỗ trợ của 400 binh sĩ được cử đến làm quân tiếp viện.
Người dân của thành phố cũng tham gia trợ giúp lực lượng cứu hộ. Chính quyền bang cho biết ít nhất 21 người đã được cứu sống.
Priscila Neves (trong ảnh) và các anh chị em đang tìm qua lớp bùn bóng dáng của cha mẹ. Tuy nhiên, Neves nói với AP rằng cô đã từ bỏ hy vọng tìm thấy cha mẹ mình còn sống.
Hiện số người thiệt mạng vì thảm họa này đã lên tới 105. Chính quyền lo ngại số người chết sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa sau khi nhân viên cứu hộ tìm thấy tàn tích của vô số căn nhà trong đống bùn. Nhiều người trong số họ sống tại khu ổ chuột trên sườn đồi.
Một người bế chú chó ra khỏi đống bùn lầy. Rosilene Virgilio, 49 tuổi, rơi nước mắt khi nhớ lại những lời cầu xin tuyệt vọng từ một người mà cô không thể cứu. “Có một người phụ nữ hét lên: ‘Cứu! Cứu tôi ra khỏi đây!’. Nhưng chúng tôi không thể làm gì cả; nước phun ra, bùn trào ra”, Virgilio nói với AP.
Khoảng 300 người đang sơ tán trong các nhà tạm trú, chủ yếu là ở trường học. Các tổ chức từ thiện kêu gọi quyên góp nệm, thức ăn, nước uống, quần áo và khẩu trang cho các nạn nhân.
Thống đốc bang Rio de Janeiro Claudio Castro nói rằng “cảnh tượng trông như chiến tranh” khi đến kiểm tra công tác cứu hộ. Hội đồng thành phố tuyên bố ba ngày để tang cho các nạn nhân.
Brazil bị ảnh hưởng bởi những đợt mưa lớn kể từ tháng 12/2021, gây ra một loạt trận lũ lụt và lở đất nghiêm trọng. Các chuyên gia cho rằng những trận mưa như trút nước vào mùa mưa đang gia tăng bởi hiện tượng La Nina và do tác động của biến đổi khí hậu.
Thành phố Petropolis và khu vực xung quanh từng phải hứng chịu những cơn bão nghiêm trọng vào tháng 1/2011, với hơn 900 người chết vì lũ lụt và lở đất. Kể từ đó, Petropolis đưa ra kế hoạch giảm thiểu rủi ro sạt lở đất, nhưng các công trình có tiến độ chậm.