Hành tinh có lẽ không thể chịu đựng thêm được nữa từ ô nhiễm nhựa và hóa chất

Các nhà hoạt động môi trường xót xa cảnh báo, hành tinh có lẽ không thể chịu đựng thêm được nữa từ ô nhiễm nhựa và ô nhiễm hóa chất.

Ảnh minh hoạ: ITN

Theo một nghiên cứu gần đây, tổng khối lượng nhựa trên trái đất ngày nay đã gấp 4 lần khối lượng của tất cả loài động vật sống. Các nhà khoa học của Trung tâm Phục hồi môi trường Stockholm (Thụy Điển) ước tính khoảng 350.000 hóa chất được sản xuất khác nhau trên thị trường và một lượng lớn trong số đó đổ ra môi trường. Hiện chưa đến 10% lượng nhựa được sản xuất trên thế giới được tái chế, ngay cả khi sản lượng tăng gấp đôi lên 367 triệu tấn kể từ năm 2000.

Bà Carney Almroth đồng tác giả của nhóm nghiên cứu trên nói với AFP rằng thế giới vẫn còn thời gian để giải quyết tình trạng báo động trên nhưng ở đó đòi hỏi những hành động khẩn cấp và đầy tham vọng… ở cấp độ quốc tế.

Nhân loại đang trong cuộc khủng hoảng rác thải nhựa khi chúng có mặt khắp nơi từ đường phố, sông hồ, đại dương, ở đâu cũng có. Ô nhiễm ở các đại dương nghiêm trọng tới mức ảnh hưởng đến hệ sinh thái ở mọi cấp độ, từ những sinh vật nhỏ nhất cho tới cá voi.

Theo các nhà khoa học, hóa chất và rác nhựa đang ảnh hưởng đến đa dạng sinh học, gây thêm căng thẳng cho các hệ sinh thái vốn đã căng thẳng. Trong đó, thuốc trừ sâu giết chết các sinh vật sống và rác nhựa có trong dạ dày của các sinh vật sống. Rác nhựa trên toàn cầu ngày một tăng và đến nay có thể gây ra những tác động mà chúng ta sẽ không thể đảo ngược. Ô nhiễm nhựa toàn cầu sắp đến giới hạn không thể phục hồi.

Nghiên cứu nói trên được thông báo ngay trước thềm cuộc họp của Liên hiệp quốc vào cuối tháng này tại thành phố Nairobi – Kenya để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa từ nguồn ra biển.