“Phải lòng” hoa mận nở trắng miền Tây Bắc

Như một bức tranh phong cảnh hữu tình, Tây Bắc những tháng đầu năm được phủ lên một sắc trắng tinh khôi, thuần khiết như những giọt xuân tốt lành mà tạo hoá đã ban tặng cho đồng bào miền rẻo cao.

Từng du lịch Tây Bắc những ngày đông tàn xuân đến mới hiểu hết được cái gọi là hương sắc mùa xuân ở vùng cao. Ở vùng rẻo cao nhất cả nước, cứ hễ đến tháng 1, tháng 2, hoa mận trắng Tây Bắc ngậm sương căng tràn nhựa sống, bung nở khi những giọt xuân sưởi ấm đất trời, xua đi những ngày đông lạnh giá.

Mận trắng – loài hoa đặc trưng của cao nguyên Mộc Châu xinh đẹp động lòng người. Thật khó ai có thể quên được những chùm hoa trắng mọc san sát, đan xen nhau giữa cảnh núi non xanh rì, kì vĩ. Và đôi khi, những chùm hoa trắng ấy còn được trồng thành những cánh đồng hoa, phủ kín cả một bản làng, một thung lũng, đôi khi còn là một vùng trời Tây Bắc thân yêu. Tất cả đã tạo nên một khung cảnh vừa nên thơ vừa lãng mạn, khiến lòng người lữ khách ngẩn ngơ đến lạc cả lối về.

Các gốc mận lâu năm đến mùa hoa nở, mang lại vẻ đẹp riêng cho vùng đất Mộc Châu đúng dịp Tết đến, xuân về.
Dưới màn sương mù bao phủ hay dưới cái nắng vàng trải dài ấm áp, sắc hoa mận trắng đều nổi bật đầy sức sống. Hoa mận được ví như người thiếu nữ đang độ xuân thì, nhẹ nhàng mà khó chạm đến.

Trước cảnh đẹp của mùa xuân Tây Bắc, rất nhiều gia đình từ các nơi đã lựa chọn Mộc Châu là điểm du xuân, để được thỏa sức hòa mình với thiên nhiên.

Mùa xuân đến, cả thung lũng mận hậu Nà Ka rộng hơn 100ha ở thị trấn Nông Trường Mộc Châu như được thay áo mới. Một vùng rộng lớn được phủ màu trắng tinh khôi dưới nền trời xanh ngắt, báo hiệu mùa xuân về với đất trời cao nguyên. Thung lũng mận Nà Ka là nơi có nhiều hoa mận nhất ở Mộc Châu.

Hoa mận nở thành chùm dày, cánh hoa mỏng ôm lấy nhụy vàng. Chỉ cần cơn gió mạnh thổi qua cũng dễ dàng cuốn bay những cánh hoa mong manh vào không trung, từng cánh mận trắng muốt, lung linh và nhẹ nhàng trong nắng sớm.

Hoa mận thường nở rộ vào cuối tháng 1 cho đến đầu tháng 2 hàng năm. Tuy nhiên, năm nay, đến thời điểm này, những vườn mận dài ngút tầm mắt trên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) đã ngập tràn sắc trắng tinh khôi.

Cách trung tâm thị trấn Mộc Châu chừng 5km, thung lũng Mu Náu là điểm đến không thể bỏ qua với vẻ hoang sơ của hàng trăm cây mận lâu năm.

Thung lũng mận Mu Náu được ví như nóc nhà của Mộc Châu với tổng diện tích trên 200ha gồm có rừng nguyên sinh và các vườn Mơ, vườn Mận cổ thụ tạo nên một vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ.

Mận là “đặc sản” hút khách hai lần mỗi năm của Mộc Châu. Mùa xuân hoa nở trắng trời, làm say mê lòng người, mùa hè quả trĩu cành cây, mang đến trải nghiệm dân dã mà đầy thú vị.