Dự án thủy lợi cấp nước cho 1.750 hộ nghèo ở Đắk Nông xây 4 năm chưa xong

Dự án thủy lợi được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ cấp nước sinh hoạt ổn định cho 1.750 hộ dân nghèo tại Đắk Nông song đến nay vẫn chậm tiến độ, nhiều lần xin gia hạn.

Dự án Công trình thủy lợi Suối Đá (xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) được phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2017 với tổng kinh phí 90 tỉ đồng và được xếp vào nhóm dự án cấp bách. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.
Mục tiêu của dự án là bảo đảm cung cấp nước tưới cho 1.000ha cây trồng, góp phần nâng cao năng suất, tăng số vụ canh tác lúa nước từ 1 vụ lên 2 vụ/năm. Đồng thời dự án còn được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ cấp nước sinh hoạt ổn định cho 1.750 hộ dân tại địa phương.
Theo tiến độ, thời gian thực hiện dự án không quá 5 năm từ năm 2016-2020. Tuy nhiên đến nay đã quá thời hạn 2 năm song dự án vẫn chưa được hoàn thành. Đáng nói, chủ đầu tư vừa tiếp tục xin gia hạn đến hết tháng 3/2022 và đây đã là lần thứ 4 đơn vị này xin gia hạn tiến độ.
Không chỉ ì ạch, chậm tiến độ một thời gian dài, công trình này còn từng vướng phải nhiều bất cập như thiết kế kênh dẫn nước nằm sâu dưới lòng đất. Nhiều khu vực thấp hơn so với mặt ruộng canh tác của người dân 3 mét nên nhiều ruộng lúa, cà phê của người dân không thể tưới được.
Theo chủ đầu tư, hiện dự án đã đạt 95% khối lượng, giải ngân 72/90 tỉ đồng. Khối lượng còn lại chưa thi công được do phải điều chỉnh tuyến kênh chính dài 405 mét và kênh thứ cấp dài 230 mét.
Chủ đầu tư cho rằng, bước khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công tuyến kênh do chủ quan không thực hiện khoan khảo sát, bổ sung địa chất để đánh giá mà chỉ dựa trên số liệu khảo sát địa chất của giai đoạn lập dự án. Nhiều vị trí phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế cũng như phương án thi công từ phá đá bằng búa sang nổ mìn dẫn tới chậm tiến độ và làm phát sinh vốn phải chờ bố trí. Cùng với đó, ảnh hưởng của dịch COVID-19 dẫn đến việc lập hồ sơ và phê duyệt dự án bị chậm đến tháng 11/2021.
Liên quan đến công trình này, giữa năm 2021, Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng đã ra quyết định thanh tra việc phân bổ, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trách nhiệm thực hiện quản lý đầu tư xây dựng. Thời kỳ thanh tra từ năm 2018-2020, tức là từ thời điểm triển khai dự án. Hiện cơ quan chức năng chưa công bố kết luận thanh tra.
Ông Nguyễn Bá Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hòa cho biết, địa phương là xã nghèo nhất tỉnh Đắk Nông. Khu vực này rất khắc nghiệt, năm nào cũng có hạn. Chính vì vậy địa phương rất mong dự án thủy lợi Suối Đá được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.