7 phương tiện giao thông xanh cho tương lai

ThienNhien.Net – Trước nhu cầu cắt giảm dấu chân các-bon từ các phương tiện giao thông vận tải, nhiều sáng kiến mới đã ra đời, hứa hẹn trở thành các phương tiện xanh của tương lai. Dưới đây là 7 loại phương tiện vận chuyển xanh ấn tượng nhất do các nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới thực hiện, mời quý độc giả cùng chiêm ngưỡng:

1. Tàu ngầm đạp chân Scubster

Chiếc tàu ngầm chạy bằng sức người đầu tiên trên thế giới với thiết kế nhỏ gọn có tên gọi Scubster này do một nhóm kỹ sư người Pháp sáng tạo ra. Scubster được thiết kế để người lái chỉ phải đạp bàn đạp để tạo lực di chuyển dưới nước. Tùy theo sức đạp của người điều khiển, tàu có thể đạt tới vận tốc 8km/giờ và lặn xuống độ sâu 6m. Đây là phương tiện rất thích hợp cho những chuyến du ngoạn, tham quan vùng sông nước và vùng biển nông.

2. Xe điện dưới nước của Aquastar 

Chiếc xe điện dưới nước mang tên AS-2 Scooter thực sự là một thiết kế tuyệt vời mà hãng Aquastar dành tặng cho những người thích phiêu lưu, thám hiểm dưới lòng đại dương. Xe gồm 2 chỗ ngồi, được chạy bằng pin sạc điện. Với lượng ô-xy dự trữ trên xe, bạn có thể lặn dưới và khám phá đại dương bao la trong vòng 70 phút.

3. Tàu mặt trời lớn nhất thế giới

TÛRANOR PlanetSolar được mệnh danh là con tàu chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, do Thụy Sỹ thiết kế và được sản xuất tại Đức. Tàu có trọng lượng 60 tấn, dài 31m, rộng gần 16m, với một tấm pin mặt trời có diện tích hơn 500m2. Tàu có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 25km/giờ, phù hợp cho các chuyến viễn du dài ngày trên biển.

4. Xe tay ga điện của BMW

Chiếc xe tay ga điện E-Scooter đầy cá tính này hứa hẹn sẽ là phương tiện vận chuyển hiệu quả trong các thành phố, khu đô thị nhờ hệ thống động cơ điện hoàn hảo. Mỗi lần sạc đầy pin trong khoảng 3 tiếng đồng hồ, E-Scooter có thể chạy được 100km.

5. Xe hơi mặt trời

Thoạt nhìn, người ta có thể tưởng rằng thiết kế trên chỉ là một sáng tạo của khoa học viễn tưởng, song kỳ thực, nó đã được nhà thiết kế Ali Jafari hiện thực hóa và giành được giải thưởng tại Cuộc thi Aurora Survivor 2050 do Tập đoàn Ô tô Mazda Nhật Bản và Hiệp hội Xe Năng lượng Mặt trời Aurora của Australia, phối hợp tổ chức. Chiếc xe có hai chỗ ngồi này chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện và năng lượng mặt trời.

6. Máy bay trong suốt Airbus

Để đáp ứng tiêu chuẩn về kiểu dáng và chất lượng ngày càng cao đối với các phương tiện vận chuyển hiện nay, Hãng hàng không Airbus đã lên kế hoạch phát triển loại máy bay không chỉ mô phỏng bộ khung xương của một chú chim, mà ngay cả tường máy bay cũng có thể nhìn xuyên thấu. Đặc biệt, đôi cánh được thiết kế theo kiểu dáng cong giúp giảm đáng kể lực cản của không khí, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải, tiếng ồn. Mặc dù thiết kế này có thể khiến hành khách cảm thấy choáng váng, sợ hãi khi bay nhưng trấn tĩnh lại, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được rất nhiều điều thú vị phía bên ngoài tấm kính máy bay.

7. Thuyền buồm bay Octuri

Còn đây là dạng thuyền buồm gắn động cơ bay do nhà thiết kế người Pháp Yelken Octuri – một thành viên của hãng Airbus – tạo ra. Bình thường, nó có thể lướt nhẹ trên mặt biển như bao chiếc thuyền buồm khác, song khi bốn trụ buồm thụt vào, chúng sẽ biến thành cánh, nâng thuyền bay lên không trung hệt như một chiếc máy bay. Vì sử dụng dàn máy 4 động cơ Niseen và Brasseur, nên khi hoạt động trên không, khó có thể coi đây là một loại phương tiện xanh, nhưng khi chuyển động trên biển, nó lại hoạt động chủ yếu bằng sức gió, do đó vẫn có thể đưa Octuri vào danh sách các loại phương tiện giao thông xanh cho tương lai.