Đấu giá vật phẩm mỹ thuật để gây quỹ trồng rừng

Phiên đấu giá vật phẩm 30 mỹ thuật được Quỹ Sống tổ chức từ ngày 13 đến ngày 16/1, nhằm huy động nguồn lực xã hội để trồng và phủ xanh những cánh rừng.

Ngõ vắng. Tranh của Vũ Thạnh Phước.

Sự kiện đấu giá vật phẩm mỹ thuật gây quỹ trồng rừng quy tụ hơn 20 họa sĩ, nhà sưu tầm. Tâm điểm của cuộc đấu giá là những tác phẩm và vật phẩm đến từ các họa sĩ nổi tiếng như Nguyễn Quân, Đặng Xuân Hòa, Hà Trí Hiếu, Lê Kinh Tài, Hồng Việt Dũng, Nguyễn Linh, Kim Thành và hoạ sĩ – nhà thiết kế Thủy Nguyễn, Hoàng Phương Liên, Vũ Thạnh Phước…

Trong khuôn khổ của buổi đấu giá “Be Resilient Together” sẽ diễn ra sự kiện silent auction từ ngày 13/1 tới 15/1 trên fanpage của Quỹ Sống. Đến với sự kiện, người tham gia sẽ có cơ hội được sở hữu rất nhiều vật phẩm từ bức tranh sơn mài cho tới những chai rượu single malt của những hãng rượu nổi tiếng.

Chủ đề của buổi đấu giá gây quỹ “Be Resilient Together” được lấy cảm hứng từ những câu chuyện, những chuyến đi thăm của Quỹ Sống ở những nơi có dự án hỗ trợ cộng đồng. Từ câu chuyện thay đổi của chị Thanh – “cựu” cây-rượu của Làng Hạnh Phúc huyện Nam Trà My, Quảng Nam qua những chuyến công tác của anh Bắc – cán bộ lâm nghiệp đã quyết tâm nằm vùng tại rừng ngập mặn suốt những ngày giãn cách, và qua những chuyến xe vun vút với anh em đội Phản Ứng Nhanh Sài Gòn trong chiến dịch cứu trợ đại dịch Covid-19 – Be Strong Việt Nam.

“Resilient” là từ bắt nguồn từ tiếng La tinh, có nghĩa là “sức bật lại” sau khi bị “đè nén”, từ này được phát triển trong tiếng Anh mang nghĩa “kiên cường vượt qua và phục hồi sau những khó khăn”.

Thôn nữ. Tranh của Hà Trí Hiếu.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi, thành viên Hội đồng cố vấn của Quỹ Sống chia sẻ: “Cho đến nay, qua sự hào phóng ủng hộ tranh, vật phẩm của các hoạ sĩ, nhà sưu tập, mạnh thường quân, tôi nghĩ mục tiêu 1,5 tỷ đồng tuy cao, nhưng có hy vọng đạt được. Tranh của các hoạ sĩ như Nguyễn Quân, Đặng Xuân Hoà, Hà Trí Hiếu, Hồng Việt Dũng, Lê Kinh Tài, Nguyễn Linh… và rất nhiều hoạ sĩ khác gửi tặng cũng đã phần nào cho thấy sự lan tỏa của chương trình. Nó cũng là một bảo chứng cho mục tiêu tài chính và giá trị nghệ thuật từ việc gây quỹ”.

Còn chị Phạm Thị Hương Giang – Chủ tịch Quỹ Sống nhấn mạnh: “Một năm đầy biến động và thăng trầm đã qua. Chúng ta biết ơn cuộc đời này vì chúng ta vẫn được sống, được sẻ chia, được cùng nhau làm những điều tử tế, có ý nghĩa cho chính mình, cho những người xung quanh. Biết rằng phía trước vẫn sẽ còn rất nhiều thử thách, sóng gió, nhưng Quỹ Sống và những bạn đồng hành vẫn luôn vững tin và tiếp tục chung tay cho những dự án phát triển bền vững của mình. Kiên cường cùng nhau trồng lên những cánh rừng. Kiên cường cùng nhau tạo nên những cộng đồng an toàn, hạnh phúc”.

Trong năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 đã gây rất nhiều khó khăn cho các hoạt động cộng đồng, Quỹ Sống vẫn nhận được 24.368 lượt đóng góp quý giá từ các cá nhân ủng hộ, các đối tác doanh nghiệp, các đại sứ quán, và các tổ chức quốc tế.

Giao thông Sài Gòn trong mưa. Tranh của Hoàng Phương Liên.

Năm 2021, chương trình Hạnh Phúc Xanh trồng gần 80.000 cây để phục hồi diện tích rừng tương đương với 50 sân bóng đá. Trong đó vùng trồng rừng tại Ninh Thuận ghi nhận tỷ lệ sống là 97,95%. Trong năm 2022, dự án sẽ trồng nhiều hơn những cây mắm giữ đất, bảo vệ Sóc Trăng, hay những cây thanh thất giúp người dân tại Ninh Thuận giữ nước.

Quỹ Sống (tên đầy đủ là Quỹ Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng Sống bền vững) là quỹ xã hội hoạt động phi lợi nhuận nhằm mục đích hỗ trợ các cộng đồng yếu thế có cuộc sống an toàn, ổn định, bền vững và duy trì sự hài hoà giữa con người với thiên nhiên & văn hoá bản địa. Quỹ Sống được thành lập dựa trên quyết định số 2470/QĐ/BNV do Bộ Nội vụ ban hành ngày 7/11/2018.