Phá rừng trong khu bảo vệ nghiêm ngặt: Chủ rừng gửi đơn tố giác tội phạm

Quảng Trị – Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã lập thêm đoàn đi vào khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa để rà soát, đánh giá mức độ phá rừng. Bên cạnh đó, chủ rừng cũng đã có đơn tố giác tội phạm gửi công an.

Gỗ được xẻ thành phách được phát hiện ở con suối trong khu bảo tồn. (Ảnh: Hưng Thơ)

Ngày 6.12, ông Hà Văn Hoan – Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đơn vị đã thành lập 1 tổ phối hợp với đoàn của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị đi kiểm tra, rà soát trong lâm phần của Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa. Vì diện tích rừng trong khu bảo tồn lớn, nên việc rà soát sẽ kéo dài trong vòng khoảng 1 tháng.

Để kiểm soát việc phá rừng, Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa đã đề xuất và UBND huyện Hướng Hóa đồng ý lập chốt chặn ở trên con đường độc đạo gần thôn Cát (xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa). Chốt này sẽ do lực lượng bảo vệ rừng, công an và quân sự xã túc trực, nhằm kiểm soát người ra vào khu vực rừng cộng đồng và rừng trong khu bảo tồn.

Ông Bùi Văn Duẩn – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa cho biết, liên quan đến vụ phá rừng trong khu bảo tồn, vào ngày 3.12, Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa đã có đơn tố giác trình báo tội phạm gửi Công an huyện Hướng Hóa, thông tin về một số đối tượng nghi phá rừng.

Hiện, Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa cũng đã làm việc với UBND xã Hướng Sơn, đề nghị lực lượng công an xã làm việc với các đối tượng nghi vấn liên quan đến việc phá rừng.

“Hạt Kiểm lâm huyện đang phối hợp với công an và viện kiểm sát để xử lý vụ việc theo đúng quy định” – ông Bùi Văn Duẩn, cho biết.

Được biết, vào ngày 3.12, UBND huyện Hướng Hóa đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan, đề nghị kiểm tra, xử lý đối tượng khai thác rừng trái phép và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Trong văn bản, UBND huyện giao Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa chủ trì, phối hợp với các đơn vị lập hồ sơ vụ việc, tiến hành điều tra, xác minh và xử lý các đối tượng phá rừng tại khu vực Cát – Trỉa (xã Hướng Sơn).

Trước đó, như đã thông tin, tại khu vực rừng đặc dụng nằm trong lâm phần của Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa ở xã Hướng Sơn xảy ra tình trạng phá rừng. Quá trình kiểm tra, Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa phát hiện nhiều cây rừng bị đốn hạ, một số cây còn nguyên cành nhánh.

Liên quan đến vụ phá rừng nói trên, trước mắt Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa đã điều chuyển cán bộ phụ trách Trạm Quản lý bảo vệ rừng Trỉa; tăng cường thêm 1 cán bộ đến trạm này và đang xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan.