Đắk Nông chỉ đạo làm rõ vụ khai thác đá không phép tại Gia Nghĩa

ThienNhien.Net – Sau phản ánh của TTXVN về tình trạng khai thác đá không phép tại mỏ đá Đắk Kút, thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa (Đắc Nông), Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ.

Khai thác đá trái phép tại khu vực tiếp giáp với thác Cột Đá. (Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN)
Khai thác đá trái phép tại khu vực tiếp giáp với thác Cột Đá. (Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi tường, Ủy ban Nhân dân thị xã Gia Nghĩa khẩn trương phối hợp điều tra, làm rõ và đề xuất với Ủy ban Nhân dân tỉnh xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Gia Nghĩa, cho biết trước mắt đơn vị đã phê bình nghiêm khắc Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đắk Nia, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Gia Nghĩa do buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng khai thác đá trái phép.

Đoàn liên ngành của Ủy ban Nhân dân thị xã Gia Nghĩa cũng đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ trên 400 cây đá với tổng khối lượng khoảng 300m3 và đang chờ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông để xử lý. Ủy ban Nhân dân thị xã Gia Nghĩa cũng giao Công an thị xã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành điều tra làm rõ và có kết luận cụ thể đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến vấn đề này.

Theo ông Nguyễn Hữu Trung, Trưởng phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, ngành chức năng của thị xã Gia Nghĩa đã làm không hết trách nhiệm trong việc xử lý các đối tượng khai thác đá trái phép. Theo đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường Gia Nghĩa đã tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thị xã Gia Nghĩa có công văn (ngày 2/6/2016) gửi lên Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh xử lý hành vi của đơn vị khai thác đá theo điểm b, khoản 3, điều 37 của Nghị định số 142/2013/NĐ-CP ngày 24/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Tuy nhiên, chính đơn vị này lại không lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi khai thác đá không phép. Biên bản kiểm tra mà đơn vị này lập cũng không nêu rõ hành vi vi phạm về số lượng đá bị khai thác, cách thức khai thác.

Ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông cho biết, trước mắt do chưa bắt được quả tang các đối tượng khai thác đá trái phép nên đơn vì này chỉ tập trung xử lý tang vật mà các đối tượng bỏ lại tại hiện trường.

Liên quan đến việc thác Cột Đá (nằm trong mỏ đá Đắk Kút) bị xâm hại, lấn chiếm, ông Đàm Quang Trung cho rằng việc xử lý là thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân thị xã Gia Nghĩa và Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã đề nghị Ủy ban Nhân dân thị xã báo cáo lên Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông vấn đề này.

Nguồn:
Ngọc Minh - Hưng Thinh/ TTXVN