Chiêm ngưỡng ảnh Trái đất từ vệ tinh mạnh nhất từ trước đến nay của NASA

NASA và USGS ngày 5.11 đã công bố những bức ảnh đầu tiên về Trái đất do Vệ tinh quan sát Trái đất thế hệ mới nhất thực hiện.

Những bức ảnh đầu tiên do vệ tinh quan sát Trái đất Landsat9 của NASA và USGS thực hiện, trong hình là khu vực Kimberly, Tây Australia. (Ảnh: NASA/USGS)

Nằm trong dự án hợp tác giữa NASA và Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), vệ tinh quan sát Trái đất Landsat 9 được phóng lên không gian vào ngày 27.9 đã chụp những hình ảnh đầu tiên về các khu vực trên Trái đất gồm vùng Florida Panhandle; Detroit và khu lân cận; Xứ Navajo ở phía bắc Arizona; dãy Himalaya cao vút; và vùng Kimberley của Tây Australia.

Thành phố Kathmandu, Nepal nằm ở góc trái bên dưới bức ảnh Landsat9 chụp dãy núi Himalaya giữa Trung Quốc và Nepal. (Ảnh: NASA/USGS)

Trong một tuyên bố, Giám đốc NASA Bill Nelson cho biết: “Những hình ảnh đầu tiên của Landsat 9 ghi lại những quan sát quan trọng về hành tinh đang biến đổi của chúng ta, giúp cung cấp dữ liệu quan trọng về cảnh quan và đường bờ biển của Trái đất nhìn từ không gian”.

Ông Nelson nói thêm: “Chương trình này đã được chứng minh là có sức mạnh không chỉ cải thiện cuộc sống mà còn giúp cứu mạng sống của nhiều người.

Theo Giám đốc NASA, cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp với USGS củng cố và cải thiện khả năng tiếp cận dữ liệu Landsat để các nhà lãnh đạo Mỹ và trên toàn thế giới – hiểu rõ hơn về sức tàn phá của khủng hoảng khí hậu , quản lý các hoạt động nông nghiệp, bảo tồn tài nguyên quý giá và ứng phó hiệu quả hơn với thiên tai”.

Đúng như tên gọi, Landsat 9 là vệ tinh thứ 9 trong chương trình Landsat – đã nghiên cứu hành tinh Trái đất từ quỹ đạo không gian từ năm 1972. Tuy nhiên, thực chất Landsat9 chỉ là vệ tinh thứ 8 thành công lên đến quỹ đạo, Landsat 6 bị lỗi trong một vụ phóng thất bại vào năm 1993.

Khu vực miền tây nước Mỹ trong ảnh chụp của Landsat9. (Ảnh: NASA/USGS)

Vệ tinh Landsat 9 sẽ làm việc cùng với Landsat 8 vận hành vào năm 2013, để chụp ảnh toàn bộ Trái đất với tần suất 8 ngày một lần. Vệ tinh số 9 mới sẽ thay thế cho vệ tinh Landsat 7 đã cũ kỹ, cất cánh vào năm 1999. Và đây được coi là một bước nâng cấp lớn khi Landsat 9 có thể phân biệt hơn 16.000 sắc thái của một màu ánh sáng nhất định, so với Landsat 7 chỉ dừng lại ở 256, theo các quan chức NASA.

Landsat 9 được trang bị 2 thiết bị chụp ảnh Trái đất. Một thiết bị phát hiện bức xạ nhiệt, cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi nhiệt độ bề mặt Trái đất trong khi thiết bị còn lại thu nhận ánh sáng cận hồng ngoại và hồng ngoại – sóng ngắn ở 9 bước sóng khác nhau, các quan chức NASA cho biết.

Bãi biển Pensacola nổi tiếng ở Florida Pandle của Mỹ. Ảnh: NASA/USGS

NASA hiện đang trong quy trình kiểm tra vệ tinh Landsat 9 và các thiết bị, hệ thống của nó, dự kiến ​​sẽ kéo dài trong 100 ngày. Tới tháng 1.2022, NASA sẽ bàn giao các hoạt động của Landsat9 cho USGS.  Các hình ảnh từ vệ tinh Landsat 9 được cung cấp miễn phí cho công chúng trên website của cơ quan này.

“Dữ liệu và hình ảnh từ Landsat 9 đang mở rộng khả năng của chúng tôi trong việc xem xét Trái đất đã thay đổi như thế nào trong nhiều thập kỷ” – Karen St. Germain, Giám đốc Bộ phận Khoa học Trái đất của NASA nói.

Theo quan chức này, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, quyền truy cập liên tục và miễn phí vào dữ liệu Landsat và các dữ liệu khác trong nhóm các vệ tinh quan sát Trái đất của NASA, giúp người dùng dữ liệu, bao gồm các nhà quy hoạch đô thị, nông dân và nhà khoa học, lập kế hoạch cho tương lai.