“Vàng đen” mới tại Nigeria

Ở quốc gia vốn phụ thuộc vào thu nhập từ xuất khẩu dầu mỏ, bà Ifedolapo Runsewe phát hiện một loại “vàng đen” khác – lốp ô tô đã qua sử dụng.

Một công nhân dỡ lốp ô tô đã qua sử dụng từ một chiếc xe ba bánh chở hàng để chuẩn bị tái chế tại nhà máy tái chế quản lý chất thải Freetown ở Ibadan, Nigeria. Ảnh: Reuters.

Tại Nigeria, một quốc gia phụ thuộc nhiều vào doanh thu từ xuất khẩu dầu, doanh nhân Ifedolapo Runsewe đã xác định một loại vàng đen khác: lốp xe ô tô đã qua sử dụng.

Bà Ifedolapo Runsewe đã thành lập Freetown Waste Management Recycle, một nhà máy công nghiệp chuyển đổi lốp xe cũ thành gạch lát đường, lát nền và các loại hàng hóa khác, đáp ứng nhu cầu cao tại quốc gia đông dân nhất châu Phi này.

Lốp ô tô đã qua sử dụng. Ảnh: Getty Images.

Theo Reuters, động lực thôi thúc bà Ifedolapo Runsewe thành lập nhà máy là việc tạo ra những sản phẩm mới từ những vật dụng bỏ đi. Nữ doanh nhân nhấn mạnh nhà máy của bà có thể tạo ra toàn bộ chuỗi giá trị xung quanh nguyên liệu ban đầu là lốp xe đã qua sử dụng.

Những đống rác lớn, trong đó có nhiều lốp xe, là cảnh tượng phổ biến tại nhiều ngôi làng, thị trấn và thành phố ở Nigeria. Người dân thường đốt rác vào ban đêm vì không có cách xử lý rác khác an toàn hơn. Trước thực trạng đó, nhà máy Freetown đã tận dụng nguồn nhân lực là những người chuyên thu lượm rác, lốp xe cũ từ các bãi rác và trả họ khoảng 70 – 100 naira (0,17 USD – 0,24 USD) cho mỗi lốp xe.

Freetown bắt đầu hoạt động vào năm 2020 chỉ với 4 nhân viên. Tuy vẫn còn là một doanh nghiệp trẻ, nhưng cho đến nay nhà máy này đã tạo việc làm cho 128 lao động và tái chế hơn 100.000 lốp xe thành nhiều sản phẩm khác nhau: từ gờ giảm tốc cho đến vật liệu lát nền mềm dành cho các sân chơi.

Ông Houssam Azem – người sáng lập câu lạc bộ mô tô nước Lagos Jet Ski Riders cho biết câu lạc bộ này đã mua vật liệu của Freetown để lát nền khu vui chơi của trẻ em. Houssam Azem nhấn mạnh quan trọng là cần ủng hộ bất kỳ cá nhân nào nỗ lực tiến hành hoạt động tái chế ngay tại Nigeria.