SharkTrace – ứng dụng giúp giảm đánh bắt cá mập bất hợp pháp

Trước đánh giá mới nhất của Nhóm chuyên gia về cá mập của IUCN (SSG) cho rằng 1/3 các loài cá mập và cá đuối trên thế giới đang bị đe dọa tuyệt chủng, cuối tháng 9/2021, tại Đại hội Thủy sản Thế giới tại Úc, TRAFFIC đã giới thiệu SharkTrace – ứng dụng sáng tạo giúp giải quyết thảm họa này.

SharkTrace sử dụng công nghệ để theo dõi các loài từ khi bắt đến khi tiêu thụ. Ứng dụng đơn giản, thân thiện với người dùng và tiết kiệm chi phí được thiết kế đặc biệt để sử dụng trên tàu đánh cá, nhà máy chế biến và quá trình vận tải nhằm đảm bảo tính minh bạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng. 

Theo đại diện TRAFFIC, việc đảm bảo các sản phẩm cá mập và cá đuối có nguồn gốc hợp pháp và bền vững là trách nhiệm của ngư dân, nhà quản lý, thương nhân, người tiêu dùng và chính phủ. SharkTrace sẽ hỗ trợ các nhà giao dịch hợp pháp chứng minh rằng sản phẩm của họ là hợp pháp và đáp ứng các quy định của Công ước CITES. Việc xác định tích cực các sản phẩm hợp pháp này cũng sẽ giúp phơi bày việc đánh bắt bất hợp pháp từ nghề cá được quản lý kém.

TRAFFIC kêu gọi các chính phủ hành động nghiêm túc và nhanh chóng để ngăn chặn sự suy giảm thêm của quần thể cá mập, cá đuối và cá chimaera sau đánh giá mới nhất của IUCN.

Trước đó, phân tích do SSG thực hiện đã đánh giá 1.199 loài cá mập, cá đuối, cá chimaera và phát hiện 391 loài (chiếm 32%) đáp ứng các tiêu chí trong Sách đỏ IUCN về phân loại các nhóm Cực kỳ nguy cấp, Nguy cấp hoặc Dễ bị tổn thương. Điều này có nghĩa là 1/3 tổng số các loài cá mập, cá đuối và cá chimaera đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Với sự hỗ trợ từ một số đơn vị, TRAFFIC đã thử nghiệm thành công SharkTrace trên các tàu đánh cá và các nhà máy chế biến thịt cá mập tại một vùng ngư nghiệp sầm uất của Úc.

Nguồn: