Thêm địa phương Nhật Bản phát hiện vaccine Moderna có chất lạ

Nhật Bản phát hiện thêm vaccine Moderna có chất lạ ở tỉnh Gunma vào ngày 29.8.

Lô vaccine Moderna phát hiện có chất lạ ở Gunma là trường hợp mới nhất ở Nhật Bản liên quan tới vaccine do công ty của Mỹ sản xuất, theo Reuters.

Vaccine Moderna dùng tại một điểm tiêm chủng ở Tokyo, Nhật Bản ngày 24.5. Ảnh: AFP

Một quan chức tỉnh Gunma nói rằng, chất lạ nhỏ màu đen được tìm thấy trong một lọ vaccine Moderna. Sau khi phát hiện tạp chất, tỉnh gần Tokyo đã đình chỉ việc tiêm chủng vaccine từ lô này.

Theo quan chức này, các vaccine ở lô vừa phát hiện tạp chất đã được tiêm cho 4.575 người ở Gunma. Tới nay, tỉnh chưa nhận được báo cáo nào về tình trạng sức khỏe của người tiêm vaccine.

Bộ Y tế Nhật Bản cuối tuần qua thông báo 2 người chết sau khi tiêm vaccine Moderna ở lô vaccine đã bị đình chỉ tuần trước sau khi phát hiện ra có tạp chất ô nhiễm.

Chính phủ khẳng định không có vấn đề an toàn hoặc hiệu quả nào được xác định trong việc vaccine lẫn tạp chất. Việc đình chỉ vaccine chỉ là biện pháp phòng ngừa. Nguyên nhân 2 ca tử vong đang được điều tra.

Tuần trước, Nhật Bản đã ngừng sử dụng 1,63 triệu liều vaccine Moderna được vận chuyển đến 863 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc. Động thái này diễn ra sau khi nhà phân phối vaccine Moderna trong nước, công ty Takeda Pharmaceutical, nhận được báo cáo về chất gây ô nhiễm trong một số lọ vaccine.

Moderna và công ty dược phẩm Tây Ban Nha Rovi – nơi đóng chai vaccine Moderna cho các thị trường khác ngoài Mỹ, cho hay, sự cố ô nhiễm có thể là do vấn đề sản xuất tại một dây chuyền của Rovi.

Quan chức tỉnh Gunma lưu ý, vaccine phát hiện có tạp chất ở Gunma đến từ một lô vaccine Moderna khác với những lô đã bị đình chỉ sử dụng.

Tạp chất lạ cũng được tìm thấy trong vaccine Moderna ở tỉnh Okinawa, phía nam Nhật Bản.