TP. HCM nêu 3 kiến nghị chống dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý về giải pháp ngăn dịch lây lan: “Nơi nào cần phải sơ tán thì tiến hành sớm, có thể sơ tán dân ra huyện Cần Giờ…”

Chiều tối 26-8, ngay sau khi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đã làm việc với lãnh đạo TP HCM về việc tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Cùng dự có Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành…

Quyết tâm bảo đảm tỉ lệ tiêm vắc-xin trên 90%

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đã thực hiện nhanh công tác xét nghiệm, với 947.000 test nhanh kháng nguyên tại vùng đỏ, vùng cam; ghi nhận dương tính 32.700 mẫu, chiếm 3,4%. Tuy nhiên, còn một số địa bàn, quận, huyện vùng xanh, vùng triển khai chậm có nơi chưa đạt 50%. Thành phố đã tiêm 5,6 triệu liều nhưng những ngày gần đây đạt thấp, chỉ 55.000. Thành phố đã triển khai gói an sinh 1,5 triệu đồng/hộ và đang khẩn trương cấp phát trên 540.000 gói an sinh cho các gia đình gặp khó khăn cho dịch bệnh… “Trong 3 ngày tới, thành phố quyết tâm bảo đảm tỉ lệ tiêm vắc-xin trên 90% đến ngày 15-9 và tiêm mũi 2 theo tiến độ” – ông Phan Văn Mãi thông tin.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình cung ứng lương thực, thực phẩm tại Co.opXtra ở phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức (TP HCM) ngày 26-8. (Ảnh: GIANG NAM)

Chủ tịch TP HCM Phan Văn Mãi đưa ra 3 kiến nghị với Thủ tướng. Theo đó, đề nghị Chính phủ và Bộ Y tế tiếp tục tăng cường thuốc điều trị cho F0, trang thiết bị chuyên dụng điều trị Covid-19 như máy thở…; tăng phân bổ vắc-xin để đẩy nhanh tiến độ tiêm, đạt miễn dịch cộng đồng. Bộ Y tế và các địa phương, cơ quan tiếp tục hỗ trợ lực lượng, phương tiện trước ngày 15-9 để TP HCM triển khai hoạt động phòng chống dịch trong giai đoạn cao điểm. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các tỉnh, thành phố thống nhất trong việc lưu thông hàng hóa. Nhiều tỉnh, thành vẫn chưa tạo điều kiện cho tài xế dù đã có mã QR và chứng nhận âm tính. “Cần có chính sách vùng trong phòng chống dịch để công tác phòng chống dịch được đồng bộ, thông suốt” – ông Phan Văn Mãi đề xuất.

Thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch tại xã, phường

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết trong ngày 26-8, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã chia làm 6 tổ để đi kiểm tra các xã, phường trên địa bàn TP HCM. Thực tế cho thấy nhiều xã, phường làm tốt nhưng cũng có nhiều nơi chưa đạt yêu cầu.

Thủ tướng nêu rõ phương châm chống dịch là “mỗi xã, phường là một pháo đài” và mỗi người dân là một chiến sĩ trong phòng chống dịch. “Đã hy sinh thời gian dài để chống dịch mà không quyết tâm, không làm mà còn kéo dài thì sẽ khổ nữa” – Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời cho rằng 312 xã, phường kiểm soát được dịch thì toàn thành phố kiểm soát được dịch và phải bảo đảm cho người dân không thiếu ăn, thiếu mặc.

Về nhiệm vụ cụ thể, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tất cả xã, phường phải thành lập Trung tâm Chỉ huy về phòng chống dịch để thực hiện nhiệm vụ này. Thủ tướng đưa ra mục tiêu phải giảm được bệnh nhân tử vong và cho rằng để đạt được mục tiêu này thì trước hết phải giảm F0. “Muốn giảm F0 phải giảm nguồn lây, muốn giảm nguồn lây thì phải phát hiện nguồn lây thật nhanh. Muốn vậy thì phải tiến hành nhanh việc xét nghiệm” – Thủ tướng nói.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng lưu ý TP HCM phải thực hiện tiêm vắc-xin thật nhanh vì nhiều địa phương khác cũng đang rất cần vắc-xin và đã có đề nghị được cung cấp vắc-xin sớm.

Đáng chú ý, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng gợi ý TP HCM việc sơ tán dân ở khu vực đông dân cư. Thủ tướng dẫn ví dụ tỉnh Bắc Giang từng có mấy chục ngàn người tập trung ở một chỗ dẫn đến lây nhiễm. Vì vậy, Thủ tướng đã bàn với Quân khu 3 để hành quân đi nơi khác, nhường chỗ cho người dân. “Nơi nào cần phải sơ tán thì tiến hành sớm, có thể sơ tán ra huyện Cần Giờ. Trước mắt nghiên cứu thấy tốt thì làm, thí điểm chưa tốt thì rút kinh nghiệm từng bước” – Thủ tướng chỉ đạo.

Về các công việc trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu kiện toàn, thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch tại xã, phường và thành phố và quận, huyện phải tăng kiểm tra, giám sát chính quyền cấp dưới. Công an, quân đội, y tế dứt khoát phải đáp ứng các yêu cầu của thành phố trong giai đoạn cao điểm nhất. Các địa phương cần có phương án, kịch bản cụ thể, khoa học để tránh lãng phí, bảo đảm tính khả thi.

Cắt giảm tối đa chi thường xuyên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị TP HCM cắt giảm tối đa chi thường xuyên, nhất là chi đầu tư và Chính phủ đang rà soát và sẵn sàng hỗ trợ. “Đất nước còn nhiều việc phải chi như an ninh quốc phòng, độc lập chủ quyền, phòng chống bão lũ, an sinh xã hội… Chính phủ sẽ cố gắng, không bỏ rơi thành phố nhưng trên tinh thần hợp lý, lo cái này còn phải lo cái khác” – Thủ tướng bày tỏ.

 

Số mắc Covid-19 ở TP HCM giảm 1.360 ca trong 24 giờ

Bộ Y tế cho biết ngày 26-8 nước ta ghi nhận 11.575 ca mắc Covid-19, gồm 6 ca nhập cảnh và 11.569 ca ghi nhận trong nước. Trong 24 giờ qua số ca nhiễm mới tại TP HCM giảm 1.360 ca. Đến nay, Việt Nam có 392.938 ca nhiễm, đứng thứ 66/222 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27-4 đến nay), số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 388.814 ca, trong đó có 185.714 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Hiện 5 tỉnh, thành ghi nhận số mắc cao là TP HCM (194.100), Bình Dương (86.050), Đồng Nai (20.471), Long An (19.495), Tiền Giang (8.509).

Trong ngày, có thêm 18.567 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng số ca được điều trị khỏi lên 188.488 ca.

N.Dung