Lô vaccine Moderna ở Nhật Bản bị nghi lẫn bột kim loại

Đại diện Bộ Y tế Nhật Bản cho biết tạp chất được tìm thấy trong lô vaccine Moderna của nước này có thể là một loại bột kim loại.

Bộ Y tế Nhật có nhận định ban đầu như vậy, sau khi tạp chất trong lô vaccine có phản ứng với nam châm, theo đài truyền hình NHK.

Bộ Y tế cho biết các tạp chất được tìm thấy trong lô vaccine tại 8 điểm tiêm chủng trên cả nước, nhưng vẫn chưa tiết lộ tổng số mũi đã được tiêm từ lô vaccine trên.

Trước đó, Nhật Bản hôm 26/8 đình chỉ sử dụng 1,63 triệu liều vaccine của Moderna. Động thái được đưa ra hơn một tuần sau khi nhà phân phối trong nước nhận được thông tin về tạp chất trong một số lọ vaccine của hãng.

Trong 1,6 triệu liều vaccine Moderna mà Nhật Bản thông báo ngưng sử dụng, khoảng 4.700 liều đã được tiêm cho người dân. Nhật Bản cũng ngừng tất cả hoạt động tiêm chủng theo kế hoạch vào ngày 26/8.

Lô vaccine Moderna ở Nhật Bản bị nghi ngờ nhiễm bột kim loại. (Ảnh: Reuters)

Trong khi phía Moderna khẳng định tạp chất không ảnh hưởng đến độ an toàn và hiệu quả của vaccine, ngành y tế Nhật Bản cho biết sẽ xác định chất lạ càng sớm càng tốt, đồng thời tiến hành xem xét các khâu trong quy trình nhập lô vaccine vào Nhật Bản.

Cả Nhật Bản và Moderna đều cho biết việc ngừng sử dụng chỉ là một biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, động thái này khiến một số công ty Nhật Bản hủy bỏ kế hoạch tiêm chủng cho nhân viên.

Phía Moderna tin rằng sự cố trên liên quan đến dây chuyền sản xuất của Rovi – công ty sản xuất và đóng gói vaccine ở Tây Ban Nha. Rovi cho biết đang điều tra về vụ việc.

Mặc dù một số công ty đã hủy bỏ kế hoạch tiêm chủng, Thủ tướng Yoshihide Suga nói chương trình tiêm vaccine của cả nước sẽ ít bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.

Việc tiêm chủng tại Nhật Bản được đẩy mạnh trong bối cảnh quốc gia Đông Bắc Á đang đối mặt với làn sóng dịch bệnh tồi tệ nhất do biến chủng Delta gây ra. Số ca nhiễm mới hàng ngày lần đầu tiên vượt quá 25.000 trong tháng này.

Đến ngày 24/8, theo Our World in Data, Nhật Bản đã tiêm liều vaccine đầu tiên cho hơn 68 triệu người (gần 54% dân số), số người được tiêm hai liều vaccine là 54 triệu người (gần 43%).