Thủ tướng yêu cầu khắc phục ngay tình trạng kén chọn vaccine

Thủ tướng đề nghị tăng cường thông tin truyền thông, quán triệt đến người dân tinh thần: Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất.

Sáng 15-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với một số địa phương triển khai Nghị quyết 30 của Quốc hội, Nghị quyết 86 của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19 và sơ kết một tháng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại một số địa phương.

Thực hiện nghiêm “ai ở đâu ở đó”

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương căn cứ diễn biến thực tế để đánh giá, xác định tình hình dịch COVID-19 cụ thể và có giải pháp ứng phó phù hợp theo Nghị quyết 86 của Chính phủ.

Nhấn mạnh tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng nhắc lại đây là ưu tiên số một trên phạm vi cả nước trong lúc này và cần huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia tích cực vào công tác phòng chống dịch.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16: Ưu tiên cho công tác chống dịch nhưng không có nghĩa là chỉ tập trung chống dịch. Nơi nào an toàn vẫn phải duy trì sản xuất, sản xuất phải an toàn và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên khác.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhận định “tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu”, phải tiếp tục rà soát để làm tốt hơn. “Lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung, thống nhất, chuyên sâu cao nhất, dứt khoát phải quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả và gần dân, bám sát dân” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu khi quyết định thực hiện giãn cách xã hội thì phải thực hiện nghiêm, thực chất, đúng tinh thần “ai ở đâu ở đó”. Cần tranh thủ thời gian vàng “giãn cách” để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể, không để lây lan rộng nên phải giãn cách xã hội trên phạm vi rộng.

Nhập viện trước, làm thủ tục sau

Liên quan đến việc thực hiện chủ trương “bốn tại chỗ”, Thủ tướng nhấn mạnh Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 30, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 86 tạo điều kiện tối đa về quy trình, thủ tục về đầu tư, mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm y tế phòng chống dịch.

Do vậy, lãnh đạo địa phương phải kịp thời triển khai mua sắm, bảo đảm điều kiện phòng chống dịch trên địa bàn, tuyệt đối không trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của trung ương. Thủ tướng chia sẻ điều này không có nghĩa là trung ương “bỏ mặc”, trung ương vẫn phải lo nguồn dự trữ để hỗ trợ khi các địa phương gặp khó khăn. Tuy nhiên, tinh thần là phải chủ động, mỗi cấp, mỗi ngành theo chức năng, vị trí, vai trò của mình để thực hiện nhiệm vụ, việc của ai người đó phải lo.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các cơ sở điều trị (kể cả bệnh viện dã chiến, bệnh viện tư nhân) phải bảo đảm các điều kiện về môi trường, ôxy y tế, thuốc, trang thiết bị, vật tư và nhân lực y tế. Đặc biệt lưu ý không coi F0 chưa có triệu chứng là người bệnh để có phương án cách ly (tại các trung tâm thu dung hoặc tại nhà khi bảo đảm đủ các điều kiện cần thiết).

“Chú ý việc bảo đảm điều kiện và điều trị, can thiệp y tế kịp thời nhằm giảm tối đa các trường hợp tử vong. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất vào thời điểm này” – Thủ tướng nói.

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu loại bỏ ngay các giấy tờ thủ tục hành chính với các trường hợp nhập viện cấp cứu, nhập viện trước, làm thủ tục sau. Tiếp tục nghiên cứu thí điểm theo dõi, điều trị F0 hiệu quả ngay tại cộng đồng thông qua các tổ y tế…

Người dân được tiêm vaccine Vero Cell tại một điểm tiêm ở quận 1, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG
Nên bao phủ vaccine cho người trên 50 tuổi

Để giảm tỉ lệ tử vong, Thủ tướng gợi ý một số biện pháp để Bộ Y tế và các địa phương nghiên cứu, xem xét, có hướng dẫn cụ thể như ưu tiên tiêm, bao phủ vaccine cho các đối tượng trên 50 tuổi, có điểm tiêm riêng cho người cao tuổi…

Xử lý ngay hành vi tiêu cực trả tiền để được tiêm vaccine

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị tăng cường thông tin truyền thông, quán triệt đến người dân tinh thần: Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất; khắc phục ngay tình trạng kén chọn, chờ đợi vaccine trong khi đang rất khan hiếm vaccine và dịch bệnh vẫn đang lây lan nhanh, làm nhiều người tử vong.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý ngay những hành vi tiêu cực trong việc tiêm vaccine như trả tiền để được tiêm…

Trong thực hiện giãn cách xã hội theo Nghị quyết 86, Thủ tướng yêu cầu đối với từng vùng có nguy cơ rất cao, phải tiếp tục giãn cách xã hội theo phương châm có thể áp dụng sớm hơn, cao hơn nhưng không được chậm hơn, thấp hơn yêu cầu tại Chỉ thị 16.

Tiếp tục phong tỏa chặt, cô lập, thu hẹp các vùng có nguy cơ, đặc biệt vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ); giữ vững, củng cố, mở rộng vùng xanh an toàn; đối với vùng xanh có thể giảm nhẹ các yêu cầu giãn cách (áp dụng Chỉ thị 15), song dứt khoát phải kiên trì các biện pháp như 5K, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Thủ tướng nhắc lại việc phong tỏa chặt ổ dịch, xét nghiệm thần tốc, phát hiện nguồn lây để cách ly khỏi cộng đồng là rất quan trọng; an sinh xã hội là trọng yếu, thường xuyên; giảm số ca tử vong là ưu tiên hàng đầu. Lưu thông hàng hóa phải kịp thời, thông suốt. Vaccine là chiến lược nhưng khi chưa có đủ thì phải thực hiện các biện pháp để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân là trên hết, trước hết…

Nghiên cứu kế hoạch tiêm vaccine cho học sinh

Tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT cần tổ chức năm học mới phù hợp tình hình, nghiên cứu kế hoạch tiêm vaccine cho học sinh.

Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo triển khai nhanh các chính sách bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân, kịp thời cập nhật đối tượng cần hỗ trợ; nghiên cứu, mở rộng mô hình túi an sinh của TP.HCM.

Chính phủ thống nhất hỗ trợ hoàn toàn việc mai táng bệnh nhân tử vong do COVID-19.